Đà Nẵng: Người dân háo hức chứng kiến cây cầu hơn 55 năm tuổi nâng nhịp cho tàu thuyền qua lại

Sự kiện: Tin nóng

Người dân đã sửng sốt khi lần đầu chứng kiến cây cầu Nguyễn Văn Trỗi - TP Đà Nẵng có thể nâng 1 nhịp để tàu bè lưu thông bên dưới.

Trưa 19-9, khi hay tin cầu Nguyễn Văn Trỗi chuẩn bị nâng nhịp để tàu thuyền từ sâu trong sông Hàn đi ra cửa sông, anh Nguyễn Thanh Đại (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã chở gia đình đến cầu để lưu niệm khoảnh khắc độc lạ này. "33 năm sống ở Đà Nẵng, lần đầu tôi mới thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp. Nhìn thấy ảnh trên mạng, ban đầu tôi không tin nên mới cùng cả nhà đến đây check-in, tận mắt xem cây cầu nâng nhịp" – anh Đại nói.

Không chỉ riêng gia đình anh Đại, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đến các khu vực gần cầu Nguyễn Văn Trỗi để chứng kiến cây cầu hơn 55 tuổi nâng 1 nhịp, cho tàu thuyền qua lại bên dưới.

Trước đó, ngày 17-9, đơn vị vận hành cầu Nguyễn Văn Trỗi đã quyết định nâng 1 nhịp cầu, để tàu thuyền được vào sâu bên trong sông Hàn nhằm tránh bão số 5. Đến ngày 19-9, bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cầu Nguyễn Văn Trỗi lại một lần nữa nâng nhịp để các tàu thuyền trở ra lại cửa sông.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng 1 nhịp để tàu thuyền trở lại cửa sông sau thời gian trú bão số 5

Cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng 1 nhịp để tàu thuyền trở lại cửa sông sau thời gian trú bão số 5

Theo thông  số, ở nhịp cầu được nâng, số kích nâng là 4, với tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn, vận tốc nâng: 0,233 m/phút. Hành trình nâng với độ cao 3,6 m. Chiều dài nhịp thông thuyền được nâng là 36,45m. Theo tìm hiểu, cầu Nguyễn Văn Trỗi được đưa vào sử dụng vào năm 1965, là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn.

Đầu tháng 2-2012, ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu giữ lại cầu Nguyễn Văn Trỗi để làm cầu đi bộ, đồng thời bố trí cảnh quan phù hợp, tạo điểm dừng chân cho người dân và du khách khi đến thành phố.

Hàng trăm người dân háo hức chứng kiến cảnh cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp cho tàu thuyền qua lại

Đến năm 2015, hệ thống điều khiển, nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi được cải tạo, thi công lắp đặt và chuyển giao công nghệ hệ thống điều khiển và giám sát nhịp nâng cầu phục vụ thông thuyền tại cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Từ năm 2015 đến nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi hiếm khi phải nâng nhịp để tàu thuyền qua lại. Đến ngày 17-9-2020, hình ảnh cầu nâng 1 nhịp cho tàu vào tránh bão được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Hầu hết người dân đều tỏ ra bất ngờ trước hình ảnh độc lạ này.

Đà Nẵng: Người dân háo hức chứng kiến cây cầu hơn 55 năm tuổi nâng nhịp cho tàu thuyền qua lại - 2

Hàng trăm người dân Đà Nẵng hào hứng lưu niệm khoảnh khắc độc lạ này

Hàng trăm người dân Đà Nẵng hào hứng lưu niệm khoảnh khắc độc lạ này

Ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ

Ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ

Nhịp cầu được nâng lên 3,6m, tạo khoảng không cho thuyền đi qua bên dưới

Nhịp cầu được nâng lên 3,6m, tạo khoảng không cho thuyền đi qua bên dưới

Cầu Nguyễn Văn Trỗi là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn, được đưa vào sử dụng vào năm 1965

Cầu Nguyễn Văn Trỗi là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn, được đưa vào sử dụng vào năm 1965

Đà Nẵng: Người dân háo hức chứng kiến cây cầu hơn 55 năm tuổi nâng nhịp cho tàu thuyền qua lại - 7

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được cải tạo vào năm 2015, trở thành cầu đi bộ

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được cải tạo vào năm 2015, trở thành cầu đi bộ

Đà Nẵng: Người dân háo hức chứng kiến cây cầu hơn 55 năm tuổi nâng nhịp cho tàu thuyền qua lại - 9

Nguồn: [Link nguồn]

Diện mạo cầu cạn hơn 1.000 tỷ đồng/1 km nối với cây cầu 2 tầng độc nhất

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, dự án xây dựng đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có vai trò rất quan trọng,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Luật ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN