Cục Quản lý cao tốc: Sẽ yêu cầu chủ đầu tư thay thế biển báo cũ

Sự kiện: Thời sự

Cục Quản lý đường bộ cao tốc Việt Nam cho biết, trước vị trí các nút giao khoảng 1km đều có biển báo chỉ dẫn, đến khoảng cách 500m lại có biển báo nhắc lại để lái xe biết…

Cục Quản lý cao tốc: Sẽ yêu cầu chủ đầu tư thay thế biển báo cũ - 1

 Biển báo trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao Yên Bình, đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 4 người tử vong; 6 người nhập viện. Sau khi xảy ra tai nạn, nhiều lái xe cho rằng, một số biển báo ở trên cao tốc nhỏ, do vậy, lái xe không quan sát được đã đi quá lối rẽ và phải lùi hoặc chạy ngược chiều trên cao tốc. Đây cũng là một phần nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Ghi tên kỹ thuật trên biển để dễ quản lý

Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường bộ cao tốc Việt Nam (đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội- Lào Cai) cho hay, tuyến cao tốc được đưa vào khai thác năm 2014. Khi đó, chủ đầu tư đã lắp đặt biển báo chỉ dẫn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41/2012.

“Thời điểm này, quy chuẩn nêu trên vẫn đang có hiệu lực, do vậy, chúng tôi phải lắp đặt biển báo chỉ dẫn theo kích thước, cỡ chữ theo quy định. Còn cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được đưa vào khác năm 2015. Lúc này, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 83/2015 (thay thế quy chuẩn năm 2012) đang có hiệu lực nên chủ đầu tư lắp đặt biển chỉ dẫn theo quy chuẩn này. Cũng do vậy, mà biển báo chỉ dẫn ở tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng to và rõ ràng hơn so với các tuyến cao tốc khác”, ông Tuấn giải thích.

Theo ông Tuấn, biển báo chỉ dẫn đường trên tuyến cao tốc Hà Nội- Lào Cai hiện nay đạt chuẩn theo Quy chuẩn năm 2012. Biển báo chỉ dẫn trên tuyến đủ rõ, không gây khó khăn cho lái xe.

“Tuy nhiên, để nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT và xin thay thế các biển báo chỉ dẫn trên tuyến theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41/ 2016 (quy chuẩn mới nhất hiện nay). Do kinh phí thay biển báo lớn, nên việc thay biển báo sẽ bắt đầu từ năm 2017 và theo lộ trình”, ông Tuấn nói.

Một số lái xe phản ánh cách đặt tên biển chỉ dẫn cho các lối ra vào đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai cũng chưa đồng nhất. Tại các nút giao thường lấy tên kỹ thuật (IC4; IC6...) trong khi đó lái xe thường hay nhìn tên địa danh (huyện, tỉnh) để rẽ, chuyển hướng. 

Ông Tuấn nói rằng: “Trước các vị trí nút giao khoảng 1km đều có biển chỉ dẫn rõ ràng lối rẽ đi đâu, đi hướng nào, khoảng cách 500m lại có biển chỉ dẫn nhắc lại để lái xe biết. Còn các ký hiệu IC4 hay IC6 chỉ là ký hiệu để chúng tôi quản lý tuyến đường cho dễ dàng, không phải là ký hiệu để lái xe nhìn vào đó chọn hướng đi”.

Ông Lại Huy Xuân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần quản lý đường bộ 238, (đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên) cho biết, biển báo chỉ dẫn trên tuyến cao tốc cũng được lắp đặt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2012. Hiện nay, biển chỉ dẫn đường trên tuyến cao tốc rõ, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Sẽ yêu cầu chủ đầu tư thay thế biển báo từ năm 2017

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Cục phó Cục quản lý cao tốc đường bộ cao tốc (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết thêm, khi lắp đặt biển báo trên cao tốc ở Việt Nam, cơ quan chức năng, chủ đầu tư đều có tham khảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ của Quốc tế và có áp dụng theo quy chuẩn này.

Cục Quản lý cao tốc: Sẽ yêu cầu chủ đầu tư thay thế biển báo cũ - 2

Biển báo trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên

Hiện tại, biển báo trên cao tốc Hà Nội- Lào Cai; Thái Nguyên đều đạt chuẩn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41/2012. Một số tuyến cao tốc mới xây như Hà Nội- Hải Phòng có thay đổi lắp đặt theo Quy chuẩn 83/2015 (biển báo có to hơn).

“Qua thăm dò từ người dân, thì các biển báo hiện nay trên cao tốc vẫn đảm bảo được thông tin hướng dẫn, chỉ đường, cảnh báo cho lái xe. Hiện tại, chúng tôi cũng đang yêu cầu các chủ đầu tư đường cao tốc cập nhật, thay thế các biển báo cũ theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41/2016 (có hiệu lực từ 1/11) ”, ông Hưng thông tin.

Theo ông Hưng, do kinh phí thay biển báo lớn nên chủ đầu tư các tuyến cao tốc sẽ thay thế dần dần và theo lộ trình bắt đầu từ năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục đường bộ Việt Nam thông tin thêm, hàng năm, đơn vị vẫn cử cán bộ đi rà soát biển báo trên các tuyến đường cao tốc. Đối với các biển báo chưa đạt chuẩn đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế. Hiện chỉ còn một số biển báo ở Quốc lộ là chưa được thay thế hết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN