Cục Đăng kiểm mời kỹ sư Tạch làm việc vụ 62.000 ô tô Toyota bị lỗi
Kỹ sư Lê Văn Tạch sắp có buổi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam về nội dung liên quan đến vụ 62.000 xe Innova và Fortuner bị lỗi phải triệu hồi.
Kỹ sư Lê Văn Tạch
Trao đổi với phóng viên ngày 24/2, kỹ sư Lê Văn Tạch (nhân viên làm việc Công ty Toyota Việt Nam- TMV) cho hay, ngày 23/2, Phòng Chất lượng xe cơ giới- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi giấy mời ông lên trụ sở làm việc để trao đổi thêm các thông tin liên quan đến đơn kiến nghị của ông Tạch ngày 12/9/2016.
Cụ thể trong đơn kiến nghị, ông Tạch yêu cầu Cục Đăng kiểm kiểm tra, làm rõ những chiếc xe bị lỗi áp suất dầu phanh có đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông hay không và yêu cầu công khai quy trình khắc phục những lỗi này.
Kỹ sư Tạch cho biết, tại buổi làm việc với Cục Đăng kiểm, ông muốn trao đổi làm rõ thêm thông tin tháng 4/2011, Toyota thừa nhận và triệu hồi 62.000 xe Innova và Fortuner bị lỗi, vậy đến giờ tỷ lệ triệu hồi được bao nhiêu xe; lỗi lệch áp suất dầu phanh ở các ô tô bị triệu hồi là lỗi nặng nhất, nguy hiểm và không thể để lọt ra thị trường (theo danh mục phân định lỗi của Toyota). Hiện tại nhiều xe ô tô đã lọt ra ngoài và không đảm bảo chất lượng, vậy có được phép lưu hành không?
“Thêm nữa, theo thông tin trên báo chí, trước đây phóng viên có hỏi về tỷ lệ triệu hồi xe ô tô tô bị lỗi, đại diện của TMV trả lời chưa thấy ai đem xe đến khắc phục lỗi đấy cả. Vì vậy, tôi thấy rất lo lắng. Tôi cũng muốn hỏi xem bên Cục Đăng kiểm Việt Nam có giải pháp nào”, kỹ sư Tạch nói.
Giấy mời của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi tới kỹ sư Lê Văn Tạch
Kỹ sư Tạch cho biết thêm, lỗi lệch áp suất dầu phanh rất khó phát hiện, muốn kiểm soát được lỗi này phải có một thiết bị đặc biệt hỗ trợ và cần phải có nhiều người làm.
“Tôi nghe nói bên TMV bảo để tự khách hàng phát hiện lỗi và mang đến sửa thì tôi tin rằng không có một khách hàng nào phát hiện ra được”, kỹ sư Tạch nói.
Trước đó, tháng 3/2011, từ một nhân viên bình thường của TMV, kỹ sư Tạch bất ngờ liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam, phản ánh ba lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp hai dòng xe Innova và Fortuner trên dây chuyền sản xuất của TMV, sau nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng không có động thái khắc phục.
Trước áp lực của dư luận và yêu cầu của các cơ quan chức năng, cùng nhiều cuộc họp kín và công khai liên tiếp, 4/2011 TMV đã chính thức phát đi thông báo triệu hồi 62.000 chiếc Fortuner và Innova với những lỗi mà kỹ sư Tạch đã liệt kê trong các đơn thư phản ánh.