Cục CSGT nói gì về đề xuất tăng mức phạt ô tô khách đi ngược chiều?
Đại diện Cục CSGT đã có ý kiến về đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi chạy ngược chiều đặc biệt là với xe vận chuyển hành khách.
Hình ảnh lái xe khách chạy tuyến Thanh Hóa- Thái Nguyên chạy ngược chiều trên Quốc lộ 1A.
Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip facebook ghi lại hình ảnh xe khách biển số 36B-011.48 thuộc nhà xe Tiến Phương chạy ngược chiều trên quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa).
Sự việc xe khách chạy ngược chiều khiến dư luận bức xúc vì cho rằng, tài xế coi thường tính mạng hành khách, gây mất an toàn giao thông.
Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa sau đó xử phạt tài xế điều khiển xe đi ngược chiều trong đoạn clip 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức phạt trên là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.
Trao đổi với PV, các chuyên gia giao thông, lãnh đạo Hiệp hội ô tô, vận tải, các luật sư đều đều cho rằng, cần tăng nặng mức phạt với hành vi điều khiển xe ô tô, đặc biệt là xe vận tải khách.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) cho biết, theo quy định về xử lý vi phạm trật tự giao thông hiện hành (Nghị định 46/2016 của Chính phủ), hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều sẽ bị phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng kèm theo mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Riêng hành vi điều khiển xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc, tài xế sẽ bị phạt từ 7.000.000 – 8.000.000 đồng kèm theo mức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 4-6 tháng.
“Tôi cho rằng, cần có quy định riêng với mức phạt dành cho ô tô khách, loại phương tiện chuyên chở hàng chục sinh mạng con người.
Ví dụ, các hành vi điều khiển ô tô khách chạy ngược chiều hay chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường cần điều chỉnh tăng lên gấp nhiều lần mức phạt hiện tại.
Cần có những chế tài mạnh mẽ hơn mức phạt hiện tại mới nâng cao trách nhiệm của tài xế, doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, luật sư Thơm nêu kiến nghị.
Vụ tai nạn thảm khốc do xe tải chạy ngược chiều đâm vào xe khách ở Gia Lai khiến 13 người tử vong.
Trao đổi với PV, trung tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng tuyên truyền Cục CSGT cho biết: Cục CSGT đã có đề xuất tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện vận tải hành khách như điều khiển xe chạy ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe… bởi xe khách là loại hình vận tải có đặc thù chuyên chở nhiều người.
Vì vậy, người điều khiển phương tiện này phải có ý thức trách nhiệm cao, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn giao thông để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa đảm bảo tính mạnh của hành khách trên xe.
“Những lỗi như vừa lái xe chạy trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vừa sử dụng điện thoại lướt Facebook của tài xế dịp trước Tết Nguyên 2017 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, gây nguy hiểm cho sức khỏe tính mạng của hàng chục hành khách trên xe. Hành vi này thậm chí nguy hiểm hơn cả việc sử dụng rượu bia khi lái xe.
Những hành vi coi thường tính mạng hành khách như vậy rất đáng lên án nên quan điểm của Cục là ủng hộ (tăng mức xử phạt với xe khách chạy ngược chiều –PV)”, trung tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.
Trung tá Nhật cho biết thêm, ngoài đề xuất sửa đổi tăng mức tiền xử phạt, cũng cần tăng thời hạn tước giấy phép lái xe. Ví dụ, nếu lái xe khách vi phạm thì bị tước giấy phép lái xe 5 hoặc 10 năm.
“Một số hành vi gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho xã hội có thể xem xét tước bằng vĩnh viễn, không được phép lái xe nữa”, trung tá Nhật nêu ý kiến.
Tuy nhiên, trung tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, một vấn đề quan trọng không kém đó là nâng cao công tác đào tạo, quản lý lái xe. Các cơ quan chức năng và đơn vị kinh doanh vận tải cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cũng như đạo đức trách nhiệm cho tài xế xe khách.
Nhiều chuyên gia đề xuất, đối với hành vi chạy xe ô tô ngược chiều, phải cho lái xe đi lao động công ích, thậm chí bỏ...