Cục CSGT nhận định nguyên nhân các vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc
Thời gian vừa qua trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy các vụ tai nạn nghiêm trọng làm nhiều người thương vong. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng làm 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
Theo Cục CSGT, liên tiếp trong những ngày vừa qua, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương.
Điển hình, đêm ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang, xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô khách BKS 67B-009.88 (trên xe có khoảng 40 hành khách) và ô tô con BKS 60A-555.67 (trên xe có 6 người). Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng.
Xe ô tô nổ lốp tông vào xe khác.
Cơ quan chức năng xác định, ô tô con hỏng đột ngột nên tài xế dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng, lúc này lái xe khách không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào.
Đầu tháng 7/2024, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn do tài xế dừng xe giữa đường. Trong đó, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương.
Cục CSGT nhận định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Qua các vụ việc, Cục CSGT khuyến cáo lái xe khi xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp. Sau đó, tài xế được khuyến cáo tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.
"Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn, sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ" - đại diện Cục CSGT khuyến cáo tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.
Về trang bị khi đi trên cao tốc, theo Cục CSGT tài xế chuẩn bị giấy dán phản quang; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc, quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ như chú ý quan sát tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làm đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc.
Nguồn: [Link nguồn]
Luật quy định khi xảy ra tai nạn phải "dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường". Tuy nhiên, với đường cao tốc có làn xe 120km/h, giữ nguyên hiện trường càng lâu, nguy cơ tai nạn giao thông tiếp theo càng lớn?