Cục CSGT lý giải việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông từ năm 2025
Lý giải về việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông từ 1/1/2025, Cục CSGT cho biết, cần phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi vi phạm mang tính cố ý, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Lực lượng CSGT, CSCĐ làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xử lý vi phạm giao thông.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP (viết tắt Nghị định 168) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Khi Nghị định 168 có hiệu lực, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng gấp nhiều lần so với trước đây.
Lý giải về việc tăng mức xử phạt, Cục CSGT cho biết, có thể thấy hiện nay tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn, diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại cho xã hội, cho người dân. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm giao thông diễn ra rất phổ biến, do đó cần thiết lập lại trật tự, văn hóa giao thông.
"Ban soạn thảo Nghị định 168 đã kế thừa những kết quả đạt được của việc thực hiện Nghị định 100 và tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia…, nhận thấy cần thiết phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, hành vi vi phạm với lỗi cố ý nguy hiểm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông" - Cục CSGT thông tin.
Theo Cục CSGT, một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông là những lỗi cố ý và là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua, như: Không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; Chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, khu vực cấm; lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc; Chạy lạng lách, đánh võng; Rải vật sắc nhọn...
Bên cạnh đó, hiện nay, rất nhiều cá nhân cố tình đi xe không gắn biển số, che dán biển số để thực hiện các hoạt động phạm pháp, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hoạt động tội phạm, trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, trốn tránh phạt “nguội” của hệ thống giám sát, do vậy cần tăng chế tài để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Vẫn theo Cục CSGT, kinh nghiệm của việc thực hiện Nghị định 100 đối với việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đến nay, bước đầu tạo được thói quen “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông” của người dân và được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ.
"Nghị định mới quy định sẽ xử lý nghiêm khắc những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, hay thể hiện ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông với việc nâng mức phạt tiền rất cao, thậm chí tịch thu phương tiện đối với hành vi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng…" - Cục CSGT cho biết.
Hiện Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, các tuyến phức tạp về an toàn giao thông để tập trung xử lý nghiêm vi phạm, ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông, góp phần tạo dần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn.
Tài xế ôtô hoặc xe máy nếu vi phạm nồng độ cồn sẽ bị trừ từ 4 đến 10 điểm bằng lái xe, từ 1/1/2025.
Nguồn: [Link nguồn]
-29/12/2024 20:41 PM (GMT+7)