Cửa hàng lừa khách Việt mua iPhone đã phải đóng cửa
Trước sức ép của đông đảo người dân và cả các cơ quan chức năng Singapore vào cuộc, cửa hàng lừa đảo du khách người Việt khi mua iPhone 6 đã phải đóng cửa ngừng hoạt động.
Những ngày vừa qua, thông tin về một du khách người Việt tên là Phạm Văn Th. bị lừa đảo khi mua iPhone 6 tại cửa hàng điện thoại Mobile Air ở Sim Lim Square khiến dư luận Singapore “dậy sóng”.
Không chỉ bênh vực du khách người Việt, hàng trăm người dân Singapore còn tham gia quyên góp tiền để mua tặng anh Th. một chiếc iPhone 6.
Du khách người Việt khóc khi bị cửa hàng điện thoại lừa tiền
Trang web kêu gọi quyên góp tiền mua iPhone 6 tặng anh Th. của ông Kang được rất nhiều người ủng hộ
Ông Gabriel Kang, chủ của một doanh nghiệp nhỏ ở đảo quốc sư tử đã kêu gọi một chiến dịch quyên góp tiền để mua tặng iPhone 6 cho anh Th. và được rất nhiều người đồng tình ủng hộ.
Thông qua trang web Indiegogo, ông Kang đã phát động chiến dịch mang tên “Lấy lại công bằng cho người mua iPhone 6” với hy vọng sẽ giúp anh Th. có chiếc điện thoại mơ ước để tặng bạn gái.
Ông Kang cho biết việc làm này không liên quan tới bất cứ tổ chức, cơ quan đoàn thể nào, cũng không dính líu tới cảnh sát và càng không mang mục đích chính trị. Ông Kang cho rằng hành động trên của ông chỉ nhằm một phần lấy lại công bằng cho du khách xui xẻo và để khẳng định “Chúng tôi không phải là quốc gia chỉ toàn những tên trộm và những kẻ gian lận”.
Ông Kang nói thêm: “Toàn bộ kỳ nghỉ của anh Th. đã bị phá hủy bởi một cửa hàng bán lẻ, và khi trải qua thảm kịch này, tất cả niềm vui về chuyến đi sẽ tan biến và anh ấy sẽ chẳng có ấn tượng tốt đẹp gì về Singapore”.
Nếu quyên góp được số tiền lớn hơn 1.000 USD như dự kiến ban đầu, ông Kang cho hay sẽ gửi tặng anh Th. thêm một số món quà để tỏ lòng hiếu khách của người Singapore.
Tới 19h ngày 5/11 (theo giờ Việt Nam), chiến dịch ý nghĩa của ông Kang đã thu hút được hàng trăm người tham gia và số tiền quyên góp được đã lên tới 3.406 USD (gấp 3 số tiền dự kiến). Khi biết anh Th. đã rời Singapore, ông Kang khẳng định sẽ tìm ra địa chỉ của anh và trao cho anh món quà từ tấm lòng của một quốc gia hiếu khách.
Trước sức ép từ nhiều phía và sự lên án của dư luận, cửa hàng Mobile Air đã phải đóng cửa
Bên cạnh chiến dịch quyên tiền của ông Kang, cư dân mạng Singapore cũng phát động không ít phong trào kêu gọi trả lại tiền cho anh Th. và tìm tung tích chủ cửa hàng bán điện thoại Mobile Air.
Trước sức ép quá lớn từ dư luận, chiều hôm nay (5/11), cửa hàng này đã phải đóng cửa, ngừng tất cả mọi hoạt động và hiện vẫn chưa biết chủ của Mobile Air đang ở đâu.
Một trang fanpage được lập ra trên mạng xã hội Facebook với mục đích đòi lại công bằng cho vị khách người Việt đã truy tìm ra và đăng tải tất cả thông tin có liên quan tới ông Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air, cùng vợ ông ta. Hiện tại, tất cả thông tin từ tên tuổi, địa chỉ nhà, số điện thoại, passport… của ông Jover Chew đều được công khai trên facebook.
Theo thông tin mới nhất, vợ và mẹ ông Jover Chew đã lên tiếng xin lỗi và hứa hẹn sẽ bồi thường cho anh Th.. Tuy nhiên, cư dân mạng Singapore chưa thỏa mãn, họ cho biết sẽ tiếp tục lên án hành động lừa đảo của cửa hàng này cho tới khi nào ông Jover Chew ra mặt và hoàn trả lại số tiền cho du khách người Việt Nam.
Hiệp hội người tiêu dùng Singapore (CASE) cho biết, từ đầu năm tới nay, họ đã nhận được ít nhất 18 khiếu nại về việc mua bán điện thoại liên quan tới cửa hàng Mobile Air. CASE cũng đã chính thức bắt tay vào điều tra cửa hàng này sau vụ việc Mobile Air trả lại 1.010 đô la Singapore bằng tiền xu cho một vị khách nữ.
Giám đốc CASE, ông Seah Seng Choon cho biết, Hiệp hội sẽ kiểm tra, rà soát và điều tra lại tất cả những đơn khiếu nại về việc làm ăn không minh bạch của Mobile Air.
Bên cạnh đó, CASE cũng sẽ mời chủ cửa hàng này ký Hiệp định tuân thủ tự nguyện (VCA). Theo đó, Mobile Air sẽ “phải ngừng tất cả những hành động buôn bán không minh bạch. Nếu không, chúng tôi sẽ trừng trị thẳng tay theo pháp luật”.
Khi được hỏi về cung cách làm việc của Mobile Air, hầu hết các khách hàng và người dân sống xung quanh đều lắc đầu ngao ngán. Một người dân gần cửa hàng này cho biết: “Từ tầng 1 cho tới tầng 3, từ việc bán máy ảnh cho tới điện thoại, tất cả các dịch vụ của cửa hàng này đều mang tiếng xấu. Bây giờ và ngay cả trước đó, hàng tuần, chúng tôi đều thấy cảnh sát phải tới can thiệp những vụ ẩu đả giữa nhân viên với khách hàng”.