Cư dân KĐT Thanh Hà khốn khổ vì mất nước sạch: Phó chủ tịch huyện đưa ra giải pháp sau cuộc họp khẩn
Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã họp khẩn với đại diện tổ dân phố, cư dân Khu đô thị Thanh Hà và các đơn vị liên quan sau phản ánh chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, mất nước sạch ở nhiều tòa chung cư.
Liên quan tới việc cư dân sinh sống ở Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội) phản ánh chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, mất nước sạch ở nhiều tòa chung cư thuộc khu đô thị khiến cuộc sống bị đảo lộn, chiều tối 16/10, UBND huyện Thanh Oai đã tổ chức họp khẩn với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, đại diện các tổ dân phố trong Khu đô thị Thanh Hà và các đơn vị liên quan. Cuộc họp do ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai chủ trì kéo dài từ 16h30 tới hơn 19h.
Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển họp khẩn với các đơn vị liên quan và cư dân khu đô thị Thanh Hà về vấn đề chất lượng nước sạch không đảm bảo và mất nước.
Tại cuộc họp, đại diện nhiều tổ dân phố trong Khu đô thị Thanh Hà trình bày về lo lắng, bức xúc của cư dân khi phải dùng nước không đảm bảo chất lượng, trong đó có những chỉ số cao vượt hàng chục lần mức cho phép của Bộ Y tế. Sau khi phản ánh về thực trạng nước, nhiều tòa chung cư thuộc khu đô thị này lại rơi vào tình trạng mất nước sinh hoạt mà không được đơn vị cấp nước thông báo trước khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn, gặp vô vàn khó khăn.
"Tổ dân phố chúng tôi mất nước từ tối 14/10, tới hôm nay là ngày thứ 3. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong khu đô thị, có tổ dân số 4 và một tổ dân phố khác mất nước từ hôm 14/10, trong khi các tổ dân phố khác trong khu đô thị không bị mất nước hoặc có mất cũng chỉ mất 2 tiếng. Tôi không hiểu lý do vì sao. Cư dân tổ dân phố chúng tôi khổ. Chúng tôi phải đi mua nước (trích từ quỹ nước do dân đóng góp) về cho dân dùng" - ông Phan Minh Châu (Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm 3 tòa HH03ABC-B1.3) bức xúc trình bày nỗi khổ của cư dân và đề nghị đơn vị cấp nước phải công khai lộ trình cấp nước đều cho các tòa nhà.
Cùng chịu cảnh mất nước tới ngày thứ 3, bà Nguyễn Thị Lý (Tổ trưởng Tổ dân phố số 7) cho biết, việc mất nước sinh hoạt khiến cuộc sống cư dân khốn khổ. Cư dân từ cụ già 70 tuổi đến các cháu nhỏ phải đi xin từng giọt nước để sử dụng. Nhiều gia đình, đang đi làm phải xin nghỉ về sớm lấy nước khi nghe tin nước được cấp lại.
Đại diện nhiều tổ dân phố tại Khu đô thị Thanh Hà cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, năng lực của đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước Thanh Hà vì cung cấp nước không đảm bảo tới người dân trong khi người dân vẫn bỏ tiền ra mua nước sạch?
Về phía đơn vị cấp nước, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty nước Thanh Hà, do nguồn nước từ sông Đuống về yếu, có thời điểm không có nước về nên công ty phải tăng lưu lượng nước sản xuất tại trạm cấp nước của công ty. Việc này dẫn tới chất lượng nước không đảm bảo.
Về việc thiếu nước, ông Trình cho biết, theo thống nhất tại cuộc họp hôm 13/10 với Sở Xây dựng Hà Nội, Khu đô thị Thanh Hà sẽ được nước sạch sông Đuống cấp 2.000m3/ngày qua hệ thống đường ống của Công ty nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, trong 3 ngày vừa qua, lưu lượng nước sông Đuống về trung bình chỉ khoảng 900m3/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng của khu đô thị khoảng hơn 3.000m3/ngày. Việc nguồn cấp từ sông Đuống không đủ, trong khi nguồn cung từ trạm cấp nước trong khu đô thị đã dừng theo yêu cầu dẫn tới thiếu nước cấp cho cư dân.
Cũng tại cuộc họp, ông Trình cho biết thêm, trong cuộc họp hôm 13/10 với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, công ty đã đề xuất được xây dựng đoạn đường ống truyền dẫn nước khoảng 1km kết nối trực tiếp (không qua hệ thống của Công ty nước sạch Hà Đông như hiện tại) với hệ thống đường ống cấp nước sạch sông Đuống ở ngã 3 Xa La (Hà Đông). Ông Trình cho rằng, đây là giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo việc cấp nước ổn định cho cư dân khu đô thị. Bởi thời gian việc dừng cấp nước từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp thay đổi công nghệ có thể kéo dài hơn 3 tháng. Tuy nhiên, đề xuất này không được Sở Xây dựng chấp thuận.
"Với nguồn nước về chưa được 1.000m3/ngày đêm thì tôi khẳng định có nơi có thể mất nước trong 5 ngày", ông Trình nói và cho biết công ty không còn giải pháp nào để cấp nước cho cư dân.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, ngay ngày 17/10, UBND huyện sẽ làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông để đề nghị có khả năng nâng sản lượng cung cấp nước sạch về cho Khu đô thị Thanh Hà không. Nếu công ty này không cấp được thì UBND huyện Thanh Oai sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư Công ty CP đĩa ốc Cienco 5 cho khởi động lại trạm sản xuất nước ngầm trong thời gian ngắn.
"Chúng tôi hết sức chia sẻ với người dân vì cơm ăn, nước uống là nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Thiếu nước một vài giờ đã thấy rất vất vả, nói chi là thiếu mấy ngày", ông Khiển nói.
Về giải pháp lâu dài, ông Khiển cho biết sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La về Khu đô thị Thanh Hà.
"Về lâu dài chúng ta phải làm thế thì nước sạch Thanh Hà mới giải quyết triệt để" - ông Khiển nói và cho biết thêm trong thời gian tới, nếu việc cung cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà không đảm bảo, huyện Thanh Oai sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, đánh giá về năng lực, trách nhiệm của đơn vị cấp nước khi để xảy ra thực trạng này.
Về với chất lượng nước sạch, ông Khiển cho biết, huyện Thanh Oai sẽ giao ngành chuyên môn thành lập tổ kiểm tra thường xuyên, đồng thời cho thành viên ở khu đô thị vào giám sát quá trình lấy mẫu nước xét nghiệm để cư dân yên tâm về kết quả.
Sau hơn 1 ngày mất nước sinh hoạt, cư dân sinh sống tại chung cư HH03-B1.3 khu đô thị Thanh Hà, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em kéo nhau xuống sân để lấy nước từ một chiếc xe...
Nguồn: [Link nguồn]