CS biển được trang bị thêm 3 tàu tuần tra
3 tàu tuần tra hiện đại, được trang bị hệ thống quan sát, thông tin liên lạc, radar, cứu sinh, cứu hỏa, vũ khí, đặc biệt hệ thống điều khiển có mức độ hiện đại thuộc “top” đầu khu vực và thế giới vừa được bàn giao cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sáng nay 26/8.
Sáng 26/8, tại Nhà máy Z173 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng), đã diễn ra Lễ bàn giao 3 tàu hiện đại cho Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, yêu cầu CSB Việt Nam nói chung, cán bộ, chiến sĩ trên 3 tàu mới được trang bị nói riêng, phải thực sự đoàn kết thống nhất về ý chí, hành động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trên từng cương vị công tác để quản lý tốt và khai thác sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được giao.
Mặt khác, các cán bộ, chiến sĩ phải tập trung nỗ lực, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được các trang bị kỹ thuật hiện có theo từng vị trí, chuyên ngành; vận hành cho đúng quy trình, thuần thục, chính xác từng thao tác; bảo đảm trong thời gian sớm nhất có thể đưa 3 tàu vào hoạt động đội hình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tàu CSB 8003 - Ảnh: QĐND
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Cục CSB Việt Nam, việc đưa vào biên chế của đơn vị thêm 3 tàu CSB sẽ góp phần tăng cường khả năng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam; kịp thời cứu nạn, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trên biển, nhất là cướp biển; hợp tác tuần tra chung với các nước trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, hòa bình và ổn định trên các vùng biển.
Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Cục CSB Việt Nam, cho biết 3 tàu đã được cải tiến và thay thế một số hệ thống hiện đại như hệ thống quan sát, thông tin liên lạc, radar, cứu sinh, cứu hỏa. Riêng hệ thống điều khiển có mức độ hiện đại thuộc “top” đầu khu vực và thế giới.
Hệ thống vũ khí được trang bị trên tàu CSB 2015
Tàu CSB 8003 không chỉ có khả năng truyền tín và thoại, mà còn có khả năng truyền hình ảnh trên hải trình về trung tâm chỉ huy của Cục CSB Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, nhất là khi có tình huống phức tạp nảy sinh…
“Là tàu lớn, nên khối lượng trang thiết bị trên tàu cũng rất khổng lồ. Thêm nữa, hệ thống bảo vệ của tàu rất nghiêm ngặt, nếu thao tác sai quy trình sẽ không thể vận hành được tàu” - Trung tá Phan Văn Tĩnh, Thuyền trưởng tàu CSB 8003, tâm sự.
Thủy thủ đoàn của 3 tàu được tuyển chọn kỹ càng, đều là những người dạn dày với biển cả, là lực lượng nòng cốt của các tàu khác, được lựa chọn về làm chủ và khai thác những con tàu hiện đại này.
Các thủy thủ vừa tham gia vào quá trình sửa chữa tàu, vừa tập trung học tập, nghiên cứu để sớm làm chủ con tàu. Trong chuyến chạy nghiệm thu đường dài trên biển giữa tháng 8 này, thủy thủ đoàn đã chứng tỏ mình hoàn toàn làm chủ được những con tàu hiện đại.
Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thăm buồng máy của tàu CSB 8003
3 tàu cảnh sát biển CSB 8003, CSB 2015, CSB 2016 được lắp đặt và trang bị những công nghệ hiện đại, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của lực lượng CSBViệt Nam hiện nay. Các tàu có khả năng chống chịu tốt với thời tiết xấu trên biển và truyền tải được dữ liệu, hình ảnh từ trên biển về trung tâm thông tin của Cục CSB ở đất liền thông qua hệ thống vệ tinh.
Trong đó, tàu CSB 8003 lớn nhất, có chiều dài 81,5 m, rộng 9,8 m, chiều cao mạn 5,8m, mớn nước đầy tải 3,0 m; lượng giãn nước đầy tải 1.400 tấn, công suất máy chính: 3.888Kw x 02; tốc độ lớn nhất 20,7 hải lý/giờ.
2 tàu CSB 2015 và CSB 2016 cùng có chiều dài 47,75 m, rộng 7,1 m, chiều cao mạn 4,3 m, mớn nước đầy tải 2,12 m; lượng giãn nước đầy tải 280 tấn; công suất máy chính 2.690KW x 02 máy; tốc độ lớn nhất 22,3 hải lý/giờ.