Công bố nguyên nhân gặp nạn của Sukhoi 100
Nguyên nhân vụ máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga bị rơi khiến 45 người thiệt ở Indonesia vào tháng 5/2012 là do lỗi của phi công.
Ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia, ngày hôm qua (18/12) đã thông báo kết quả điều tra nguyên nhân vụ vụ máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga bị rơi tại nước này vào tháng 5/2012, khiến 45 người thiệt ở Indonesia.
Nguyên nhân khiến máy bay rơi được xác định là do lỗi của phi công và hệ thống kiểm soát không lưu Jakarta hoạt động kém hiệu quả. Theo báo cáo điều tra, hệ thống cảnh báo nguy hiểm trên máy bay đã hoạt động tốt vài giây trước khi máy bay đâm vào núi Mount Salak, cách thủ đô Jakarta về phía nam.
“38 giây trước khi xảy ra vụ tại nạn, máy bay đã cảnh báo có núi phía trước, và sau đó cảnh báo đã được lặp lại 6 lần. Nhưng phi công công đã tắt hệ thống cảnh báo nay vì cho rằng nó có vấn đề về cơ sở dữ liệu”, ông Tatang Kurniadi cho biết.
Một cuộc kiểm tra trên mô hình cho thấy rằng phi công chính của chiếc Sukhoi Superjet 100, Alexander Yablontsev, có thể tránh được vụ tai nạn nếu hành động được đưa ra 24 giây sau cảnh báo đầu tiên.
Trung tâm kiểm soát không lưu Jakarta hoạt động không hiệu quả cùng là một phần nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn. Trung tâm này chỉ thống báo máy bay mất tín hiệu khỏi radar 18 phút sau khi tan nạn xảy ra và không hề có cảnh báo trước khi máy bay biển mất khỏi. Trước đó, trung tâm kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ độ cao từ 3.048m xuống 1.828m