Công an tỉnh Hòa Bình “phản pháo” vụ CSGT dẫn xe né trạm

Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải trọng né trạm cân như Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Trao đổi với Báo Người Lao Động chiều 23/9, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định, không hề có việc CSGT ở địa phương này dẫn xe quá tải trọng né trạm cân như nội dung văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

“Tôi vừa ký văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để khẳng định không hề có chuyện này. Không hiểu họ có căn cứ nào để nói thế, người ta đi làm nhiệm vụ lại nói người ta đi dẫn xe né trạm. Đây là lực lượng CSGT đang đi làm nhiệm vụ” - tướng Sòn nói.

Công an tỉnh Hòa Bình “phản pháo” vụ CSGT dẫn xe né trạm - 1

Lực lượng chức năng kiểm tra trọng tải đêm 15/9 tại Hòa Bình. Ảnh: Báo Giao thông

Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Hòa Bình, nói: “Bằng cảm quan thôi cũng thấy không thể có ai mà đi làm chuyện ấy được. Sau khi báo chí nêu, Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt kiểm tra lại việc này”.

Thượng tá Hải cho biết theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành (công an- giao thông) tỉnh Hòa Bình, đến ngày 15/9 trạm kiểm soát trọng tải xe đặt trên quốc lộ 6 sẽ được chuyển về đường Hồ Chí Minh để kiểm tra. Nắm được việc này, các tài xế đã chọn đúng thời điểm di dời trạm cân để dồn ứ về khu vực này để trốn tránh việc kiểm soát trọng tải.

“Khi nắm được tình trạng đó, ban chỉ đạo liên ngành giữa công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải đã quyết định không dịch chuyển trạm cân về đường Hồ Chí Minh nữa nên cánh lại xe quyết định dừng đỗ luôn xe dọc khu vực đó. Khi lực lượng liên ngành yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường lực lượng và cân xách tay lên để hỗ trợ thì một số lái xe đã nổ máy chạy ngược về hướng Sơn La để mong tẩu thoát. Ngay lập tức phòng CSGT đã báo cáo Ban giám đốc công an tỉnh và thành lập một tổ gồm 5 đồng chí tổ chức truy đuổi dòng xe này nhằm cưỡng chế đưa về kiểm tra trọng tải”- Thượng tá Hải cho biết.

Theo Thượng tá Hải, trong quá trình truy đuổi dòng xe quá tải phải đảm bảo an toàn, không thể dừng toàn bộ cả đoàn xe giữa đường được nên tổ công tác phải lựa chọn vị trí phù hợp để yêu cầu dừng xe. Tổ công tác đã vượt lên đoàn xe và lựa chọn vị trí tại Km108 để tổ chức chốt chặn, yêu cầu dừng toàn bộ cả đoàn xe quá tải đang tìm cách trốn né cân trọng tải.

Tuy nhiên, các phương tiện này đã chạy vào khu vực bãi xe thuộc Công ty CP Cồn và tinh bột sắn Phú Mỹ ở huyện Tân Lạc để né tránh. Tổ công tác đã vào tuyên truyền và đã đưa được 14 phương tiện về xử lý. “Hồ sơ sổ sách họ đều đã lưu và được công an tỉnh chúng tôi kiểm tra cả rồi. Về bản chất đây không phải là hiện tượng không chấp hành chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh và cũng không phải CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân hay xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy trốn về hướng Sơn La. Số anh em CSGT này đang thực hiện chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, vượt lên chốt chặn để không cho dòng xe quay đầu bỏ trốn. Bản chất vụ việc khác hoàn toàn như báo chí đã nêu về nội dung văn bản của Tổng cụcc Đường bộ báo cáo Bộ Giao thông vận tải”- ông Hải nói.

Thượng tá Hải khẳng định trong công văn 398 gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Công an tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị đoàn kiểm tra liên ngành do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập nếu có chứng cứ, hình ảnh thể hiện vi phạm nào của CSGT tỉnh Hòa Bình thì cung cấp để đơn vị này xác minh, xử lý. “Nếu họ có chứng cứ cung cấp cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định, không có chuyện bao che gì cả”- ông Hải khẳng định.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải phản ánh hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.

Theo báo cáo, qua khảo sát trên Quốc lộ 6 đoạn đi qua trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động Hoà Bình (Km102), trung bình mỗi ngày có 1.169 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông, trong đó xe quá tải chủ yếu là xe biển số của tỉnh Sơn La và đi từ hướng Sơn La về, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông của xe từ 50 - 200%. Chỉ trong hai ngày 15 và 16/9, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra, phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), còn nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng.

Khi đoàn công tác có mặt xử lý số xe đỗ hai phía trạm cân đã phát hiện việc một số cán bộ CSGT Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hòa ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía trạm hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra. Để giải quyết việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình và Sơn La quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát trọng tải, trước mắt ưu tiên tập trung trên quốc lộ 6, đồng thời đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và thanh tra giao thông.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thế Kha (Người Lao Động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN