Tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục (nằm trong tuyến vành đai 1 thuộc 2 quận Đống Đa và Ba Đình) với chiều dài hơn 2.2km được đầu tư với tổng kinh phí gần 7.800 tỉ đồng. Trong đó chi phí bồi thường GPMB, tái định cư đã hơn 6.400 tỉ đồng.
Theo Tờ trình mới nhất của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục là dự án nhóm A, do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Đây là dự án mới được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng.
Bản đồ tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.2km sắp được thi công mở rộng. (Ảnh: Google Maps)
Chiều dài của tuyến đường này là 2.274m (2.27km) có mặt cắt ngang rộng 50m. Con đường này chạy song song với đường Đê La Thành. Những năm qua, Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch từ đê Nguyễn Khoái - Hoàng Cầu, việc triển khai tiếp đoạn còn lại Hoàng Cầu- Voi Phục là cần thiết nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Vành đai 1, phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội thành.
Điểm đầu của tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục nằm ở điểm giao cắt với đường Kim Mã - Cầu Giấy. Đây cũng là nơi đặt ga trung chuyển giữa đường sắt trên cao và đường sắt ngầm dưới lòng đất.
Đoạn đường từ Voi Phục - Nguyễn Chí Thanh kéo dài khoảng gần 1km chạy qua nhiều cơ quan lớn của cả Việt Nam và nước ngoài như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Đại sứ quán Nga và được kỳ vọng sẽ giải phóng những điểm đen ùn tắc.
2.044 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng sẽ phải di dời khi con đường "đắt nhất hành tinh" này được thi công.
Tuyến đường này có 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.
Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2017 – 2020. Như vậy, tính trung bình mỗi một mét dài tuyến đường có tổng chi phí đầu tư lên tới 3.421 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh” trước đó.
Cụ thể, tuyến đường sẽ cao gấp 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa, và cao gấp 2.4 lần đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.