Cơ trưởng bắt cóc MH370 để phản đối chính phủ?
Cảnh sát phát hiện ra rằng vợ con của vị cơ trưởng này đã chuyển ra khỏi ngôi nhà của mình ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur chỉ một ngày trước khi máy bay biến mất.
Trong bối cảnh các điều tra viên Malaysia và cơ quan tình báo Mỹ tỏ ra nghi ngờ về vai trò của phi công trong vụ chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn, mới đây người ta lại phát hiện ra rằng cơ trưởng của chuyến bay là một người có quan điểm chống chính phủ, và nhiều người lo ngại rằng ông này có thể đã cướp chiếc máy bay do mình điều khiển như một hành động biểu thị sự phản đối với chính phủ.
Hôm thứ Bảy, cảnh sát Malaysia cũng đã tới khám nhà vị cơ trưởng này và rời đi với nhiều túi nhỏ được cho là đựng các bằng chứng của cuộc điều tra. Cảnh sát cũng phát hiện ra rằng cơ trưởng Zaharie đã lắp một bộ thiết bị giả lập bay của máy bay Boeing 777 ngay trong nhà mình.
Và trong một diễn biến mới, cảnh sát phát hiện ra rằng vợ con của vị cơ trưởng này đã chuyển ra khỏi ngôi nhà của mình ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur chỉ một ngày trước khi máy bay biến mất.
Trong một bức ảnh được chụp năm 2013, người ta thấy cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah mặc một chiếc áo phông với dòng chữ “Democaracy is Dead” (Dân chủ đã chết). Ông này cũng là người ủng hộ nhiệt thành lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim, người đã bị chính phủ Malaysia bắt giam vì tội đồng tính chỉ vài giờ trước khi MH370 biến mất.
Cơ trưởng Zaharie (phải) mặc chiếc áo thể hiện quan điểm phản đối chính phủ
Ông Zaharie mặc chiếc áo phông với dòng chữ này vào ngày 5/5/2013, ngày diễn ra cuộc bầu cử ở Malaysia dẫn tới nhiều cuộc biểu tình bạo lực trên khắp cả nước với các cáo buộc gian lận phiếu bầu.
Trong ngày hôm đó, lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim đã kêu gọi người biểu tình xuống đường phản đối chính phủ, và cơ trưởng Zaharie đã “like” (thích) nhiều video do ông Ibrahim đăng trên YouTube.
Trên YouTube và Twitter, ông Zaharie cũng bày tỏ sự ủng hộ các nhóm nhân quyền và các chiến dịch vận động cho tự do Internet ở Malaysia vốn bị chính phủ kiểm soát gắt gao.
Lãnh đạo đối lập Ibrahim đã bị tòa án Malaysia kết án 5 năm tù với tội danh đồng tính vào ngày 7/3, chỉ một ngày trước khi chiếc máy bay MH370 biến mất. Việc ông Ibrahim bị kết án tù cũng đã làm dấy lên làn sóng phản đối và chỉ trích khắp đất nước.
Từ các dữ liệu này, nhiều người đã tỏ ra lo ngại rằng chính ông Zaharie trong lúc tức giận vì việc ông Ibrahim bị kết án đã “bắt cóc” chiếc máy bay do mình điều khiển để thể hiện sự phản đối đối với chính phủ Malaysia.
Dựa trên các dữ liệu do radar quân sự và vệ tinh thu được, các điều tra viên tin rằng có ai đó rất giàu kinh nghiệm bay đã chiếm quyền kiểm soát chiếc máy bay MH370 và chuyển hướng về phía Tây trong khi đang bay qua Vịnh Thái Lan.
Các chuyên gia hàng không cho biết sau khi đổi hướng, chiếc máy bay MH370 có thể đã bay qua không phận 14 quốc gia và hạ cánh an toàn đâu đó ở Kazhakhstan, hoặc cũng đã bay thẳng xuống phía nam và đâm xuống Ấn Độ Dương.
Dữ liệu do radar ghi nhận được cho thấy chiếc máy bay này đã lên xuống rất thất thường sau khi bay qua bờ biển Malaysia. Có lúc chiếc máy bay này vọt lên độ cao 13.000 mét, cao hơn độ cao tối đa theo khuyến nghị của Boeing, rồi sau đó hạ xuống độ cao 7.000 mét.
Chiếc máy bay cũng đã chuyển hướng ít nhất 2 lần so với đường bay quy định, đầu tiên là về phía tây quay trở lại bán đảo Malaysia, và sau đó chuyển hướng về phía tây bắc tới một trong hai tuyến hàng không thường được các máy bay chở khách sử dụng.
Dựa trên các tín hiệu mà cảm biến động cơ tự động gửi lên vệ tinh, các điều tra viên cho rằng chiếc máy bay chỉ có thể bay theo 2 hướng, hoặc là theo hướng bắc về phía Ấn Độ, hoặc là theo hướng nam xuống Đại Tây Dương.
Vùng biển nam Ấn Độ Dương chỉ có một vài hòn đảo rất nhỏ
Nếu MH370 bay theo hướng bắc trong tình trạng không bật thiết bị thu phát, nó sẽ bị radar quân sự của nhiều nước phát hiện vì có hành vi xâm phạm không phận trái phép, và các nước này chắc chắn sẽ điều chiến đấu cơ lên để tìm hiểu. Việc không có quân đội nước nào ghi nhận được tín hiệu của MH370 cho thấy nhiều khả năng chiếc máy bay này đã bay xuống phía nam.
Tuy nhiên, nếu bay xuống phía nam, bên dưới chiếc máy bay chỉ là vùng biển Ấn Độ Dương mênh mông, và với lượng nhiên liệu chỉ đủ bay trong 7 giờ, rất có thể chiếc máy bay đã đâm xuống vùng biển rộng lớn và có rất ít tàu thuyền qua lại này.
Máy bay Boeing 777 cần một đoạn đường băng ít nhất là 1.100 mét để có thể hạ cánh, thế nên việc đáp chiếc máy bay xuống một hòn đảo hoang vu trên Ấn Độ Dương là vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.
Trong những ngày gần đây, chính phủ Malaysia đã bị chỉ trích dữ dội vì đã che giấu thông tin về khả năng chiếc máy bay bị không tặc trong suốt 8 ngày, khiến nhiều nước đã phải huy động nguồn lực khổng lồ để tìm kiếm một cách vô vọng chiếc máy bay trên Biển Đông.
Chuyên gia hàng không Peter Learmount cho rằng “sự bất tài không thể tha thứ được” của nhà chức trách nước này cũng đã gây thêm nhiều nỗi đau cho thân nhân của các hành khách có mặt trên chuyến bay.