Có thể trả vé xe khách, lấy lại 100% tiền
Bộ GTVT vừa công bố Dự thảo để lấy ý kiến cho Thông tư Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Thông tư cũ chỉ quy định, khách đã mua vé mà không đi vì lý do cá nhân, được thanh toán 70% tiền vé trước khi xe khởi hành 30 phút. Nhưng Dự thảo Thông tư mới quy định thêm, nhà xe sẽ phải thanh toán lại tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé trước khi xe chạy 2 tiếng.
Mặt khác, Dự thảo Thông tư quy định, doanh nghiệp phải trả lại cho hành khách 100% tiền vé nếu khách mua vé rồi nhưng từ chối đi do nhà xe không thực hiện đúng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ đã đăng ký và niêm yết.
Liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho hành khách, Dự thảo Thông tư mới quy đinh, Doanh nghiệp vận tải phải có bộ phận quản lý, theo dõi thông tin từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ cho doanh nhiệp và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu. Đó là những thông tin bắt buộc bao gồm: hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần đóng hoặc mở cửa xe (trừ xe container), thời gian lái xe trong ngày của từng lái xe.
Theo quy định cũ, doanh nghiệp phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng lại cho phép doanh nghiệp tự quản lý. Khi cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra thường rất khó khăn.
Trước đến nay, trả vé xe khách lấy lại tiền vẫn là điều "xa lạ" với nhiều hành khách (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên Thông tư mới quy định, trước khi đưa phương tiện ra hoạt động vận tải, doanh nghiệp phải cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu vào phần mềm quản lý cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để theo dõi, giám sát hành trình của phương tiện. Doanh nghiệp cập nhật, lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc tối thiểu 1 năm.
Dự thảo Thông tư cũng cho phép cắm biển dừng đón trả khách. Theo đó, khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm dừng đón, trả khách liền kề trong đô thị là 5km, ngoài đô thị là 10km.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT về chuyện cắm biển đón trả khách dọc các tuyến quốc lộ.
Theo cơ quan này, từ khi Thông tư của Bộ GTVT quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực năm 2010, biển đón trả khách dọc các tuyến quốc lộ bị nhổ đi. Điều này gây không ít khó khăn cho nhà xe và hành khách.
Do vậy, nhà xe không bắt được khách theo chặng và phải đón khách rải rác bằng cách "nhìn trước ngó sau" tránh CSGT, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ảnh hưởng đến thời gian hành trình của xe.
Xe khách không được dừng đỗ trả khách tại các tụ điểm dân cư dọc đường, nên doanh nghiệp không được phát hành vé cung chặng. Khách hàng muốn xuống xe dọc đường cũng phải mua vé toàn tuyến, rất thiệt thòi.