Có thể tiếp tục giảm giá xăng?
Giá xăng dầu trong nước tiếp tục có điều kiện giảm khi chốt phiên giao dịch trong 1 - 2 ngày gần đây giá dầu thô ngọt, giá xăng khí tự nhiên… trên thị trường thế giới đều đang hạ nhiệt.
Đặc biệt, tại thị trường Singapore - thị trường cung cấp nguồn xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho các đầu mối nhập xăng dầu Việt Nam, giá xăng A92 chỉ còn 105,62USD/thùng trong phiên giao dịch gần nhất ngày 15.6. Trước đó, có thời điểm giá loại xăng này rơi xuống mức chỉ 101USD/thùng, giảm 16-17 USD/thùng so với khoảng một tháng trước.
Như vậy, trong gần một tháng qua, giá xăng nhập khẩu đã giảm 12,83USD/thùng tương đương mức giảm 11,2%. Còn so với thời điểm giá xăng bán lẻ được điều chỉnh giảm từ 22.700 đồng/lít xuống còn 21.900 đồng/lít thì giá xăng A92 nhập khẩu đã hạ thêm gần 5%. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu tính giá cơ sở theo mức giá nhập khẩu trung bình 30 ngày gần đây, doanh nghiệp đầu mối cũng lãi ít nhất khoảng 700 đồng/lít.
Chính vì vậy, dư luận lại rộ lên thông tin cho rằng thời điểm này doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm tiếp giá bán lẻ xăng dầu mà vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.
Giá xăng dầu trong nước có điều kiện giảm do giá thế giới giảm
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về khả năng giá xăng dầu liệu có khả năng được giảm tiếp trong những ngày tới, dù không còn trực tiếp quản lý điều hành công tác xuất nhập khẩu của Petrolimex, nhưng ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrolimex cũng khẳng định, giá thành trong nước còn cân nhắc vào nhiều yếu tố khác và quyết định nhất là thời điểm nhập khẩu.
Cùng quan điểm này, thành viên một công ty xăng dầu đầu mối cho biết nếu giá xăng dầu nhập khẩu giảm tiếp thì liên bộ sẽ cân nhắc sử dụng các công cụ điều hành như thuế, phí hay giảm giá và lựa chọn thời điểm thích hợp. Những giải thích này hoàn toàn phù hợp với lời khẳng định được chính đại diện Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương từng đưa ra: “Giá xăng nội địa chưa thể hạ ngay nếu như giá xăng thế giới hạ, vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố”.