Cơ phó “tử thần” A320 nhiều lần tự sát bất thành

Lubitz đã phải tham gia các khóa điều trị tâm lý vì nhiều lần muốn tự sát trước khi trở thành phi công của hãng Germanwings.

Ngày 30/3, các công tố viên Đức cho hay viên cơ phó điều khiển chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings lao vào dãy núi Alps của Pháp hồi tuần trước, sát hại toàn bộ 150 người trên khoang, đã được các bác sĩ điều trị về “xu hướng muốn tự sát”.

Theo đó, cơ phó 27 tuổi Andreas Lubitz đã được điều trị tâm lý sau khi có xu hướng tự sát và đã nhiều lần tìm đến cái chết nhưng bất thành trong vài năm trước khi trở thành phi công.

Cơ phó “tử thần” A320 nhiều lần tự sát bất thành - 1
Cơ phó Lubitz (ảnh nhỏ) là người đã gây ra cái chết của 149 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc A320

Ông Ralf Herrenbrueck, người phát ngôn văn phòng công tố Dusseldorf cho hay kể từ khi nhận được bằng lái phi công, Lubitz không còn tham gia các khóa trị liệu tâm lý như vậy nữa, và anh ta cũng không thể hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy mình đang bị bất ổn về tâm thần.

Ông Herrenbrueck nói: “Từ đó đến nay, Lubitz đã nhiều lần đến gặp bác sĩ và được viết nhiều giấy phép nghỉ ốm, tuy nhiên trong hồ sơ của anh ta không hề lưu lại bất cứ xu hướng muốn tự sát hay hành vi hung hăng với người khác nào. Không hề có bằng chứng nào cho thấy viên cơ phó sẽ làm những điều mà anh ta đã làm”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Đức vừa công bố bản ghi những âm thanh cuối cùng trên buồng lái máy bay do hộp đen ghi lại, thể hiện giây phút hãi hùng và kinh hoàng của hành khách, trong khi cơ trưởng Patrick Sonderheimer cố tìm cách phá cửa buồng lái trước khi Lubitz cho máy bay đâm thẳng vào núi.

Sau khi giao lại quyền điều khiển máy bay cho Lubitz để đi vệ sinh, cơ trưởng Sonderheimer đã bị Lubitz khóa chặt cửa buồng lái, khiến ông phải hét to: “Vì Chúa, hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra!”. Thế nhưng Lubitz đã không trả lời một tiếng nào trong khi cài đặt độ cao để máy bay đâm thẳng xuống đất.

Cơ phó “tử thần” A320 nhiều lần tự sát bất thành - 2
Chuyên gia pháp y chụp ảnh thi thể các nạn nhân trong thảm kịch

Theo tờ Telegraph của Anh, cơ trưởng đã cố gắng dùng một chiếc rìu để phá cánh cửa bọc thép trong một nỗ lực cuối cùng nhằm cứu mọi người thoát chết nhưng không thành công. Chỉ vài phút sau đó, chiếc máy bay đâm thẳng vào vách núi với vận tốc 700 km/h, khiến toàn bộ người trên khoang chết ngay lập tức.

Tờ Wall Street Journal của Anh thì cho hay những giấy phép nghỉ ốm bị xé tan được cảnh sát tìm thấy trong sọt rác nhà Lubitz chứng tỏ anh ta đã cố tình che giấu bệnh tật của mình với hãng hàng không, trong đó có các triệu chứng rối loạn thần kinh và hội chứng “bong võng mạc” có thể khiến anh ta bị mù vĩnh viễn.

Tờ báo này cho biết Lubitz nhiều khả năng đã giấu bệnh bởi bằng phi công của anh ta sẽ phải gia hạn vào tháng Bảy tới đây, và anh ta có thể sẽ bị cấm bay vĩnh viễn nếu các bác sĩ phát hiện những vấn đề bất ổn về tâm lý, đặc biệt là xu hướng tự sát của anh ta.

Nguồn tin của tờ WSJ nhận định: “Khi anh ta đưa ra quyết định (tự sát) năm hoặc sáu lần, tất cả đều dẫn tới một cái kết cụ thể, và bạn phải tin rằng anh ta đã cố ý hành động”, điều đó thể hiện rất rõ trong việc Lubitz cố tình phớt lờ yêu cầu mở cửa buồng lái của cơ trưởng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng ([Tên nguồn])
Máy bay Đức Airbus A320 rơi tại Pháp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN