Cơ phó “tử thần” A320 cố cứu máy bay vào phút chót
Theo tờ Daily Mail của Anh, dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay xấu số Airbus A320 rơi tại vùng núi Alps của Pháp ngày 24.3 khiến 150 người thiệt mạng cho thấy, cơ phó người Đức có thể đã đổi ý, không muốn tự sát vào phút chót và đã cố cứu chiếc phi cơ chỉ 93 giây trước khi nó đâm vào núi nhưng bất thành.
“Cơ phó tử thần” gài bẫy cơ trưởng trước khi tự sát?
“Cơ phó tử thần” đi khám 5 bác sĩ trước khi tự sát
Chi tiết mới nhất trong thảm kịch rơi máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings hồi tháng 3 là cơ phó tử thần Andreas Lubitz, người bị cáo buộc đã cố tình đâm máy bay vào núi để tự sát đã cố gắng cứu chiếc phi cơ vào phút chót.
Cơ phó tử thần Andreas Lubitz (phải) bị cáo buộc điều khiển máy bay Airbus A320 đâm vào núi Alps của Pháp ngày 24.3.
Chân dung cơ phó Lubitz.
Trong khi đó, Remi Jouty, Giám đốc Cơ quan điều tra, phân tích dữ liệu tai nạn hàng không Pháp BEA cho hay, ông không tin rằng, cơ phó Lubitz thực sự muốn cứu máy bay, ngăn chặn vụ tai nạn thảm khốc do chính anh ta gây ra khi việc này, về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể làm được.
Hiện trường thảm kịch Airbus A320
Trong một báo cáo trước đó, BEA cho biết, cơ phó Lubitz đã liên tục hạ độ cao và sau đó lại nâng lại độ cao của một chuyến bay khác cũng có lộ trình từ Dusseldorf đến Barcelona vào buổi sáng trước khi lái chiếc Airbus A320 vào núi. Đây được cho là hành động “tập luyện” cho nỗ lực tự sát của cơ phó này cùng ngày hôm đó trên chuyến bay mang số hiệu 4U9525.
Các công tố viên Đức cho biết, cơ phó Lubitz đã bị chẩn đoán là người có xu hướng tự sát cách đây vài năm, trước khi anh ta trở thành phi công.
Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings đã thừa nhận rằng trong khi tham gia khóa đào tạo phi công vào năm 2009, Lubitz đã thông báo với nhà trường rằng anh ta từng bị “trầm cảm nghiêm trọng”. Tuy nhiên, sau đó anh ta vẫn được cấp chứng chỉ phi công sau khi vượt qua các bài sát hạch.