Cơ phó MH370 sắp kết hôn với một nữ cơ trưởng

Kế hoạch kết hôn của cơ phó MH370 bị hủy bỏ sau khi chiếc máy bay mất tích.

Ngày 7/3, trước khi bước chân lên chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện hành trình bay tới Bắc Kinh, cơ phó Fariq Abdul Hamid không bao giờ tưởng tượng được rằng chuyến bay mang số hiệu MH370 này sẽ hủy hoại kế hoạch kết hôn của anh.

Tờ Daily Express cho biết viên phi công 27 tuổi này đã lên kế hoạch kết hôn với nữ cơ trưởng Nadira Ramli, phi công của hãng hàng không AirAsia.

Cơ phó MH370 sắp kết hôn với một nữ cơ trưởng - 1

Cơ phó Fariq (phải) và nữ cơ trưởng Nadira

Fariq, người bắt đầu vào làm cho Malaysia Airlines từ năm 2007, và Nadira, con gái của một quan chức cấp cao ngành hàng không Malaysia đã quen biết nhau suốt 9 năm qua.

Tờ Daily Express cho biết nữ cơ trưởng Nadira đã được hãng AirAsia cho nghỉ phép một tháng để an ủi mẹ của Fariq, người đang vô cùng đau khổ trước sự mất tích của con trai cùng 11 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách khác trên chuyến bay MH370.

Chiếc máy bay cất cánh rời khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12:41 đêm 7/3, và dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Bắc Kinh vào sáng sớm ngày hôm sau. Tuy nhiên chỉ một giờ sau khi cất cánh, MH370 biến mất trên màn hình radar.

Daily Express cho biết mẹ của Fariq đang được Nadira chăm sóc tại một khách sạn ở Kuala Lumpur. Được biết Fariq và Nadira cùng học với nhau tại trường đào tạo phi công ở Langkawi.

Cơ phó MH370 sắp kết hôn với một nữ cơ trưởng - 2

Vợ sắp cưới của Fariq hiện là cơ trưởng của hãng hàng không AirAsia

Sự mất tích của MH370 hiện đang trở thành bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại, và bất chấp những nỗ lực tìm kiếm quy mô lớn của hơn 10 quốc gia, chiếc máy bay vẫn đang biệt tăm.

Sau khi Malaysia thông báo chiếc máy bay đã bị một bàn tay cố tình vô hiệu hóa các thiết bị thông tin và điều khiển bay về hướng tây, một số người đặt ra giả thuyết rằng MH370 có thể đã đáp xuống ở đâu đó để tiếp nhiên liệu và tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, theo đại tá không quân Mỹ J. Joseph, một chiếc máy bay to lớn như vậy không thể nào hạ cánh và tiếp nhiên liệu mà không bị ai phát hiện.

Theo đại tá Joseph, nếu thông tin về việc chiếc máy bay này đã vọt lên độ cao 13.000 mét rồi sau đó đột ngột giảm xuống độ cao 7.000 mét, nhiều khả năng nó đã bị mất điều khiển, hoặc đó là một động thái cố ý của một phi công rất giàu kinh nghiệm.

Theo ông Joseph, dù trong trường hợp nào đi nữa, MH370 cũng không thể tránh khỏi kết cục hết nhiên liệu và rơi xuống biển.

Ông nói: “Nếu động cơ của vụ việc này là cố tình đâm máy bay, những mảnh vỡ có thể được tìm thấy ở khu vực nơi radar mất dấu máy bay.”

Cơ phó MH370 sắp kết hôn với một nữ cơ trưởng - 3

Các phóng viên có mặt trước nhà riêng của cơ phó Fariq

Nhận định của đại tá Joseph cũng giống với quan điểm của nhiều chuyên gia hàng không khác, khi họ cho rằng MH370 đã bay xuống phía nam thẳng ra Ấn Độ Dương chứ không phải lên phía bắc, nơi nó phải bay qua không phận của nhiều nước.

Theo đại tá Joseph, việc né tránh sự phát hiện của radar dân sự cũng không phải là quá khó khăn với các phi công giàu kinh nghiệm trong điều kiện thiết bị phát đáp đã bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, để tránh bị radar quân sự phát hiện, phi công bắt buộc phải bay ở độ cao cực thấp và phải biết lợi dụng địa hình địa vật để “ẩn thân”. Đây chính là điều mà các phi công quân sự thường được huấn luyện trong trường.

Tờ New Straits Times dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết chiếc máy bay MH370 đã bay sát sạt mặt đất khi băng qua khu vực Kelantan sau khi biến mất trên màn hình radar của đài kiểm soát không lưu. Nhiều ngư dân ở khu vực này cũng kể rằng họ nhìn thấy một chiếc máy bay bay sát trên đầu lúc rạng sáng ngày 8/3, đến mức họ nhìn thấy đèn hiệu máy bay “to như quả dừa”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng (Theo News.com) ([Tên nguồn])
Máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN