Cận cảnh "siêu tàu" container cập cảng Quốc tế Cái Mép

Sự kiện: Tin nóng

Tàu Margrethe Maersk - tàu container có trọng tải 214,121 DWT, đã cập cảng Quốc tế Cái Mép, đánh dấu mốc quan trọng cho bản đồ hàng hải Việt Nam khi đón những "siêu tàu" lớn nhất thế giới.

Ngày 26-10, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tiếp nhận tàu container Margrethe Maersk có trọng tải 214,121 DWT. Đây là một trong số ít những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay và đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây (Mỹ) hàng tuần cập cảng CMIT.

Tàu container Margrethe Maersk là tàu có trọng tải lớn trên thế giới

Tàu container Margrethe Maersk là tàu có trọng tải lớn trên thế giới

VIDEO Siêu tàu Container cập cảng tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết sự kiện tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT trở thành một trong những dấu mốc quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam, cũng như của hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Với sự kiện này, CMIT trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.

Tàu Margrethe Maersk có sức chở lên đến 20.000 TEUs, dài 399.23m, rộng 59m. Có thể so sánh chiều dài tàu dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5,5 tàu bay Airbus A380 cộng lại.

Việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt, khi đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia... giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.

Tàu có thể chở hơn 214.000 tấn

Tàu có thể chở hơn 214.000 tấn

Trước đó, đúng 12 giờ 15 phút ngày 25-10, "siêu tàu" container Margrethe Maersk hành trình vào khu vực đón trả hoa tiêu, theo thông số hãng tàu cung cấp, mơn nước của tàu khi vào cảng là 12,55m, khá thoải mái so với độ sâu hiện khoảng -14m của luồng Vũng Tàu-Thị Vải.

"Siêu tàu" container đang bốc dỡ hàng tại cảng CMIT

"Siêu tàu" container đang bốc dỡ hàng tại cảng CMIT

Đúng 14 giờ cùng ngày, tàu Margrethe Maersk hành trình tới phao 21. Đây được xem là khúc cua phức tạp nhất trên tuyến luồng, cần sự trợ giúp của tàu lai. Lúc này, thời tiết xấu, mưa ngày một lớn. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm nhiều năm dẫn thành công các tàu mẹ cập cảng, các hoa tiêu của Vungtauship đã phối hợp nhịp nhàng với các tàu lai, đưa siêu tàu Margrethe Maersk từ từ tiến vào CMIT lúc 14 giờ 30.

Để chuẩn bị cho việc mở tuyến hàng hải tới Cái Mép - Thị Vải bằng tàu mẹ, ngày 20-2-2017, tàu Margrethe Maersk của hãng tàu Maersk Line đã có chuyến thử nghiệm không tải vào cảng CMIT.

Theo kế hoạch, tàu Margrethe Maersk sẽ rời cảng vào ngày 26-10, sau khi xếp dỡ khoảng 2.600 container.

Infographic: Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson đến Việt Nam có gì?

USS Carl Vinson, tàu sân bay tối tân của hải quân Mỹ, có thể chở cùng lúc hàng chục máy bay, với trang bị vũ khí hiện đại,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Giang ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN