Chuyện giật mình sau vụ chìm tàu du lịch, 17 người chết ở Cửa Đại

Nhiều tàu cao tốc chở khách từ Hội An ra Cù Lao Chàm chạy quá nhanh, như bay trên mặt nước nhưng chưa trường hợp nào bị xử phạt lỗi quá tốc độ.

Sau vụ tai nạn chìm tàu làm 17 người chết ở Quảng Nam, liên quan đến công tác giám sát tốc độ tàu ca nô chở khách trên tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Hội An), Trung tá Võ Chí Công, Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện đã có quy định về giám sát, xử lý tốc độ phương tiện vận tải hành khách đường thủy.

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam mới dừng lại ở công tác tuyên truyền, nhắc nhở.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát trên tuyến đường biển Cửa Đại- Cù Lao Chàm.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát trên tuyến đường biển Cửa Đại- Cù Lao Chàm.

Theo Trung tá Công, mặc dù có quy định hướng dẫn về quy trình tuần tra kiểm soát, giám sát, xử lý tốc độ tàu ca nô chở khách trên tuyến đường thủy nhưng việc thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, trong danh mục thiết bị cấp cho lực lượng Cảnh sát đường thủy có thiết bị giám sát, theo dõi tốc độ tàu, ca nô, nhưng đến thời điểm này Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam chưa tiếp cận được loại thiết bị này.

Vì thế, từ trước đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy Quảng Nam chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào vi phạm tốc độ.

"Mặt khác, với đường thủy, tốc độ phương tiện được quy định cho từng phương tiện cụ thể, ghi rõ trong giấy đăng kiểm. Tuỳ theo thông số kỹ thuật thiết kế mà tàu được chạy tối đa bao nhiêu km/h.

Việc quản lý tốc độ trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm thông qua thiết bị giám sát trên tàu cao tốc, tuy nhiên, CSGT đường thủy chưa tiếp cận, kết nối được với hệ thiết bị giám sát hành trình của các tàu.

Việc giám sát tốc độ tàu khi hoạt động chỉ có chủ phương tiện mới biết", Trung tá Công nói.

Theo Trung tá Công, thời gian qua, trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, lực lượng CSGT đường thủy chỉ dừng lại ở việc thường xuyên tuần tra, xử phạt những trường hợp vi phạm các lỗi như: chở quá số người quy định, không hướng dẫn hành khách mặc áo phao...

"Thời gian tới, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, doanh nghiệp sở hữu tàu để giám sát tốc độ phương tiện.

Doanh nghiệp chia sẻ cho CSGT đường thủy dữ liệu tốc độ để tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển chạy đúng quy định, nếu phát hiện chạy quá thì xử lý", Trung tá Công nói.

Thượng tá Đinh Việt Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sau vụ tai nạn chìm tàu làm 17 người chết ở Cửa Đại (Hội An), công tác tuần tra kiểm soát, giám sát phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa đã được siết chặt hơn.

Tàu Phương Đông 05 có tốc độ thiết kế 37 km/h

Tàu Phương Đông 05 có tốc độ thiết kế 37 km/h

Trong khi đó, theo ông Trương Văn Sơn, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Nam, đối với việc xử lý vi phạm tốc độ phương tiện trên các tuyến đường thủy nội địa, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng nào (CSGT đường thuỷ hoặc TTGT)- PV) gặp và xác định vi phạm thì xử lý.

"Tuy nhiên do tính chất đặc thù tuyến biển, điều kiện phương tiện khó khăn nên khó phát hiện sai phạm.

Thời gian qua, lực lượng TTGT đã tiến hành công tác kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến phương tiện, thuyền viên, thuyền trưởng... nhưng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm", ông Sơn cho hay.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho hay, sau tai nạn chìm tàu gây hậu quả nghiêm trọng, những ngày qua, tàu cao tốc, ca nô vẫn chở khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm tham quan bình thường.

"Việc tàu, ca nô chở người ra đảo Cù Lao Chàm là hoạt động được pháp luật cho phép, không có một cơ quan nào cấm cản được", ông Sơn nói.

Theo các chuyên gia, tốc độ thiết kế của ca nô Phương Đông 05 (phương tiện gặp nạn làm 17 người chết) là 37 km/h. Như vậy, với quãng đường 18 km từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại, tàu sẽ đi khoảng 29 phút.

Tuy nhiên, theo phản ánh của rất nhiều du khách từng du lịch Dù Lao Chàm, nhiều tàu cao tốc cùng loại với Phương Đông 05 chạy quá nhanh, như bay trên mặt nước, vượt tốc độ thiết kế.

Theo Ban quản lý bến thủy nội địa Cù Lao Chàm, hiện nay trên tuyến biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm có 5 tàu gỗ mui hở, 87 tàu cao tốc mui kín chở khách. Năm 2019, các tàu vận chuyển 440.000 lượt khách; năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch còn 164.000 lượt và năm 2021 là 32.000 lượt.

Vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân tai nạn tai nạn chìm tàu 17 người chết

Liên quan đến vụ chìm tàu làm 17 người chết xảy ra ngày 26/2, Thượng tá Võ Văn Minh, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, công an đã kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, phương tiện, làm việc với các đơn vị và cá nhân liên quan.

“Qua làm việc, kiểm tra giấy tờ liên quan đến việc điều hành tàu du lịch thì tất cả đều đầy đủ, được cơ quan cấp phép.

Thuyền trưởng khai báo rằng trước khi tàu xuất bến được đồn biên phòng Cù Lao Chàm và Cửa Đại kiểm tra chặt chẽ nhưng trong thời gian di chuyển về thì sóng to gió lớn nên tàu bị lật và chìm.

Tất cả thuyền viên đều khai nhận sóng to đập vào mạn thuyền bên trái, nước tràn thuyền, lật úp dẫn đến tai nạn”, Thượng tá Minh cho hay.

Thượng tá Minh thông tin thêm, hiện còn 17 hành khách đi trên tàu, lực lượng điều tra chưa làm việc được vì họ đã trở về địa phương sau khi được cứu vớt.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, đồng thời sẽ thông tin cụ thể khi có kết quả điều tra.

Đề nghị xử lý thuyền trưởng lấy thiết bị khỏi tàu gặp nạn ở Quảng Nam

Cục Đường thủy nội địa VN đề nghị công an địa phương xử lý việc thuyền trưởng lấy đi thiết bị vô tuyến điện của phương tiện bị tai nạn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đại Thắng ([Tên nguồn])
Chìm ca nô ở Cửa Đại, nhiều người tử vong Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN