Chuyên gia nói gì về “bê tông cốt chuối” trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Sự kiện: Thời sự

Một số chuyên gia vừa có chia sẻ liên quan đến phản ánh của người dân về việc dải phân cách cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi lộ lõi cây chuối.

Chuyên gia nói gì về “bê tông cốt chuối” trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi? - 1

Hình ảnh được cho là "bê tông cốt chuối" lan truyền trên Facebook. Ảnh: Tấn Việt (Báo Pháp luật TP.HCM)

Mới đây, đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi chính thức thông xe, khớp nối toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau đó, mạng xã hội lan truyền bức ảnh do người dân chụp tại một điểm bê tông trên cao tốc lộ ra hệ thống dây điện được bọc trong ống nhựa kèm… một đoạn cây chuối. Hình ảnh này được lan truyền mạnh mẽ trên Facebook khiến nhiều người dân lo lắng về chất lượng công trình.

Th.S Vũ Đình Hiền, nguyên Phó Trưởng bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, ông đã xem qua hình ảnh được đăng tải và thấy rằng vị trí người dân chụp ảnh giống như vị trí chờ lắp hộp điện kỹ thuật.

“Mà nếu là vị trí chờ lắp hộp kỹ thuật điện thì đều nằm trong thiết kế và phải có lỗ để luồn dây điện. Còn lỗ chờ như thế nào, to hay bé đều do thiết kế. Còn biện pháp thi công, người ta có thể đưa bất cứ một vật liệu nào chèn vào lỗ trống miễn là để bê tông không lấp vào chỗ trống đó”, ông Hiền nói.

Theo ông Hiền, việc đơn vị thi công chèn xốp hay cây chuối hoặc vật liệu nào đó cũng không vấn đề gì. Việc làm này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo quy định, việc làm như vậy cũng không sai.

Chuyên gia nói gì về “bê tông cốt chuối” trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi? - 2

Hình ảnh hiện trạng hộp kỹ thuật đã hoàn thành. Ảnh: VEC

PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận xét, nếu trong thiết kế cho phép nhà thầu được đặt cây chuối hoặc xốp ở lỗ chờ hộp kỹ thuật điện thì đơn vị này làm đúng, cũng không có vấn đề gì.

Còn nếu vị trí đó không phải là khu vực để hộp kỹ thuật điện thì cần phải xem xét lại, bởi vì nếu tạo lỗ rỗng trong bê tông là ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Một cán bộ thi công của một công ty cầu đường ở Hà Nội cũng cho rằng, việc đặt cây chuối hoặc một vật liệu nào đó để định vị những vị trí đấu nối hoặc hộp để kỹ thuật điện là chuyện bình thường, không có vấn đề gì, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo vị này,  mục đích của đơn vị thi công làm như vậy là để sau này khi thi công không cần phải đục phần bê tông mà chỉ cần đục phần xốp là có thể thi công ngay.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khẳng định việc dùng cây chuối nhét vào giữa bê tông như trong ảnh là chuyện kỹ thuật bình thường.

“Vị trí này lắp hộp điện kỹ thuật, mà đổ bê tông thì phải tạo lỗ để chừa lại cho dây điện. Thường thì người ta dùng xốp để nhét vào. Trường hợp này dùng cây chuối thì cũng không có vấn đề gì. Cái này là chuyện kỹ thuật thôi, phải chừa lỗ để làm. Hiện đã làm hoàn thiện hộp kỹ thuật rồi”, ông Thành nói.

Trước đó, sáng 2/9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi chính thức thông xe và đưa vào khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 0+000 - Km 139+204). Cao tốc có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, được khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tổng chiều dài toàn tuyến 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1); tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Sự thật “bê tông cốt chuối” trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Lãnh đạo BQL cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khẳng định việc dùng cây chuối lót trong khối bê tông là bình thường.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN