Chuyên gia: MH370 có thể đã lật ngửa trước khi rơi

Động cơ lần lượt ngừng hoạt động sẽ khiến máy bay lật ngửa trước khi rơi.

Kết quả phân tích mới đây từ những dữ liệu liên lạc giữa chiếc máy bay mất tích MH370 với vệ tinh cho thấy điểm rơi của chiếc máy bay này trên Ấn Độ Dương trùng với khu vực mà lực lượng cứu hộ dò được các tín hiệu âm thanh nghi của hộp đen máy bay.

Ngày 8/4, tờ Telegraph của Anh cho biết lần liên lạc dở dang cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh (hay còn gọi là nửa cái “bắt tay”) có thể diễn ra đúng lúc máy bay hết nhiên liệu, lật ngửa và đâm xuống biển.

Tờ Telegraph dẫn lời ông Chris McLaughlin đến từ công ty vệ tinh Inmarsat nói rằng kết quả phân tích cho thấy tín hiệu “dở dang” được động cơ máy bay MH370 phát lên vệ tinh vào lúc 00:19 GMT, tức 8:19 giờ Malaysia ngày 8/3, chỉ 8 phút sau khi MH370 phát đi tín hiệu “bắt tay” hàng giờ cuối cùng.

Chuyên gia: MH370 có thể đã lật ngửa trước khi rơi - 1

Vị trí dò được tín hiệu âm thanh trùng với vị trí MH370 liên lạc lần cuối với vệ tinh

Theo các chuyên gia, động cơ Rolls-Royce của chiếc Boeing 777 này cứ mỗi giờ lại đều đặn phát một tín hiệu “bắt tay” lên vệ tinh Inmarsat với mục đích đồng bộ hóa thời gian. Nó chỉ gửi tín hiệu bất thường khi máy bay gặp một sự cố bất ngờ nào đó và thường mang tính thảm họa, và việc tín hiệu cuối cùng được gửi đi dở dang cho thấy sự cố này đã diễn ra vô cùng nhanh chóng và bất ngờ.

Hiện tín hiệu dở dang này vẫn đang được các chuyên gia thuộc đội điều tra quốc tế nghiên cứu, và kết quả phân tích mới đây cho thấy MH370 đã bay nhanh hơn so với ước tính, đồng nghĩa với việc nó đốt nhiên liệu nhiều hơn và rơi xuống ở địa điểm gần hơn trên hành lang phía nam.

Ông McLaughlin nói: “Nửa tín hiệu bắt tay này có thể diễn ra lúc máy bay hết nhiên liệu và chao đảo trong một thời gian, thế nên hệ thống liên lạc trên động cơ bị ‘lịm’ đi. Sau đó động cơ đột nhiên hồi lại trong một khoảng thời gian rất ngắn và gửi tín hiệu lên vệ tinh trước khi tắt hẳn, khiến cho tín hiệu bị ngắt nửa chừng.”

Telegraph cũng dẫn lời cựu phi công Stephen Buzdygan chuyên lái Boeing 777 cho hãng British Airways nhận định rằng MH370 có thể tiếp tục lượn trên không sau khi hết nhiên liệu, nhưng nhiều khả năng nó đã bị lật ngửa vì đông cơ bị ngắt từng cái một.

Ông này cho biết: “Sau khi máy bay hết nhiên liệu, nếu như toàn bộ phi hành đoàn đều bị bất tỉnh và không có ai điều khiển, máy bay sẽ tự động lượn và hạ độ cao.”

“Tuy nhiên vì hai động cơ của máy bay có hai đường ống dẫn nhiên liệu riêng nên nhiều khả năng các động cơ sẽ không ngừng hoạt động cùng một lúc. Nếu chế độ tự lái không tự động điều chỉnh, việc một động cơ tiếp tục hoạt động sẽ khiến máy bay dần dần bị lật ngửa lên và đâm xuống biển khiến hai cánh bị gãy rời.”

Chuyên gia: MH370 có thể đã lật ngửa trước khi rơi - 2

MH370 có thể đã lật ngửa trước khi đâm xuống biển (Ảnh minh họa)

Hiện lực lượng cứu hộ quốc tế vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm bằng được hộp đen chứa những thông tin tối quan trọng về giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay MH370. Pin của hộp đen chỉ đủ cho nó phát tín hiệu trong 30 ngày, trong khi chiến dịch tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 32.

Trước đó, tàu Ocean Shield của hải quân Úc trang bị thiết bị dò hộp đen của Mỹ đã hai lần phát hiện những tín hiệu trùng tần số với tín hiệu do hộp đen máy bay phát ra, tuy nhiên sau đó họ đã không thể nào dò lại được những âm thanh này.

Lần thứ nhất, họ phát hiện tín hiệu này trong suốt 2 giờ 20 phút, và lần thứ hai họ nghe được tín hiệu trong vòng 13 phút.

Trong ngày hôm nay, nhiều khả năng lực lượng cứu hộ sẽ triển khai một tàu ngầm tự động xuống lòng đại dương để tìm kiếm xác chiếc máy bay dưới đáy biển khi cơ hội tìm kiếm mảnh vỡ trên mặt nước gần như đã hết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng (Theo Telegraph) ([Tên nguồn])
Máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN