Chuyên gia: MH370 bị cố tình điều khiển xuống Nam Cực
Ngày 23/2, tờ Mirror của Anh dẫn lời các chuyên gia hàng không quốc tế cho rằng chuyến bay xấu số MH370 đã bị ai đó trong buồng lái cố tình điều khiển để xuống thẳng Nam Cực, tuy nhiên chiếc máy bay đã hết nhiên liệu và rơi xuống biển khi mới đi được nửa đường.
Nhận định này của các chuyên gia sẽ được trình bày trong bộ phim tài liệu “MH370: Chuyện gì đã xảy ra” chiếu trên kênh National Geographic vào ngày 8/3 tới đây, sau khi những chuyên gia này xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu do vệ tinh thu thập được về chiếc máy bay bí ẩn.
Họ tin rằng MH370 đã chuyển hướng ba lần sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, đầu tiên là rẽ trái về hướng tây, rồi tiếp tục rẽ chếch sang trái hai lần nữa, khiến chiếc máy bay này hướng thẳng tới Nam Cực.
Ông Malcolm Brenner, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về tai nạn hàng không cho rằng điều đó “chứng tỏ một cách mạnh mẽ” rằng có ai đó trong buồng lái đã cố tình điều khiển chiếc máy bay tới một nơi hoang vu, hẻo lánh.
Ông Brenner nói: “Vụ tai nạn này đã gây ra sự chú ý của thế giới theo cách mà tôi chưa từng thấy trong sự nghiệp hàng không 40 năm của mình”. MH370 biến mất vào ngày 8/3 năm ngoái, và cho đến nay tung tích của nó vẫn còn là một trong những bí ẩn lớn nhất của hàng không thế giới.
Tuyên bố trên của các chuyên gia hàng không thế giới được đưa ra trong bối cảnh Cục An toàn Giao thông Úc cho hay nhiều khả năng họ sẽ tìm thấy chiếc máy bay mất tích vào tháng Năm tới đây.
Hiện Cục An toàn Giao thông Úc đang phụ trách chiến dịch tìm kiếm và trục với chiếc máy bay xấu số. Ông Martin Dolan, người đứng đầu chiến dịch cho biết: “Ngày nào tôi cũng thức dậy và hy vọng đây sẽ là ngày tìm thấy chiếc máy bay, và tôi hy vọng ngày đó sẽ diễn ra trong khoảng từ nay đến tháng Năm”.
Tuy nhiên, ông Dolan cũng nhấn mạnh rằng ông không “dám chắc” rằng sẽ tìm thấy chiếc máy bay mất tích, bởi sự bí ẩn cũng như quy mô tìm kiếm quá lớn của MH370.
Ông Dolan cho biết hiện Cục An toàn Giao thông Úc đang làm việc với các chuyên gia hàng không để xây dựng các mô hình nhằm xác định chính xác vị trí mà xác máy bay có thể trôi dạt đến.
Hiện các thiết bị tìm kiếm dưới nước của Trung tâm Điều phối Hỗn hợp đã khảo sát được hơn 22.000 km vuông đáy biển, tương đương với 36% diện tích tìm kiếm trên vùng biển Ấn Độ Dương xa xôi.
Tàu khảo sát Go Phoenix cùng 3 tàu khác là lực lượng chủ lực trong chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn này, và nếu như công việc được tiến hành thuận lợi, chiến dịch sẽ kết thúc vào tháng Năm theo đúng như tuyên bố của ông Dolan.