Chụp ảnh chân dung thuê bao: Thông tin chính thức từ Cục Viễn thông
Cục Viễn thông đã trả lời câu hỏi liên quan tới việc “Có phải tất cả các thuê bao chưa bổ sung ảnh chân dung trước 24/4/2018 sẽ bị khóa một chiều?”.
Người dân chụp ảnh chân dung tại một điểm giao dịch của VinaPhone.
Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2011/NĐ-CP và 174/2013/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 24/4/2017, trong đó có nội dung đáng chú ý là thông tin thuê bao di động giờ đây phải bổ sung thêm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng. Doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định có hiệu lực) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định, đến cập nhật, bổ sung thông tin.
Liên quan tới những lùm xùm xoay quanh quá trình triển khai Nghị định này, lãnh đạo Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã trả lời thông tin chính thức.
Nhà mạng có thể bị thanh tra, kiểm tra và bị xử phạt bất kỳ lúc nào
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 49. Sau ngày này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.
“Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định”, đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.
Không phải mọi thuê bao đều bị khóa sau ngày 24/4/0218
Bên cạnh đó, đại diện Cục Viễn thông giải thích thêm, điều đó không có nghĩa sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa một chiều, hai chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ.
Rất đông người dân tập trung ở một điểm giao dịch của Viettel để cập nhật lại thông tin thuê bao vào trưa 23/4.
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như mô tả tại Điểm e, Khoản 8, Điều 1 của Nghị định 49.
“Trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này”, lãnh đạo Cục Viễn thông nhấn mạnh.
Các nhà mạng chưa nghiêm túc triển khai Nghị định 49
Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng đánh giá, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).
“Do vậy, trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao”, đại diện Cục Viễn thông nhắc nhở các nhà mạng.
Quy định tại Điểm e, Khoản 8, Điều 1 của Nghị định 49: Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện. |
Số khách hàng rơi vào trường hợp này sẽ rất lớn bởi có tới 38 triệu thuê bao có thông tin đăng ký chưa chính xác.