Chủ tịch Móng Cái nói gì vụ tài xế bị ép đóng "tiền luật" ở cửa khẩu?
Trước thông tin nhiều tài xế, đơn vị vận tải bị “nhà luật” chèn ép, đòi tiền luật ngất ngưởng, Chủ tịch UBND TP Móng Cái khẳng định sẽ kiểm tra.
Quy trình kiểm soát nghiêm ngặt
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến trước thời điểm Báo Giao thông phản ánh, UBND TP Móng Cái chưa nhận được thông tin liên quan đến việc có “luật ngầm”, tài xế, chủ xe bị chèn ép, thu tiền luật tại cửa khẩu.
Tuy nhiên, lãnh đạo TP cũng đã nhiều lần nghe dư luận có tình trạng xe vượt “lốt”, xe đến cửa khẩu sau nhưng được vượt lên trước để xuất khẩu ngay sang Trung Quốc.
Xe nông sản chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2.
Trước thông tin trên, từ giữa năm 2021, khi xuất hiện tình trạng thỉnh thoảng phải đóng biên, hoặc tạm dừng cửa khẩu do dịch bệnh Covid-19, UBND TP đã thành lập tổ công tác liên ngành có sự tham gia của Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái, hải quan, biên phòng và đại diện các công ty kinh doanh hạ tầng bến bãi tại cửa khẩu.
Nhiệm vụ của tổ công tác là tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm xe nào đến trước thì được ưu tiên làm thủ tục thông quan trước, xe nào đến sau thì thực hiện sau.
Cách làm là lập barie ngay khi vào cửa khẩu, lắp đặt camera giám sát, có sổ ghi chép, và thu phí hạ tầng cửa khẩu. Trên biên lai thu phí đã ghi rõ ngày, giờ vào cửa khẩu, thời gian này cũng là căn cứ để xuất lệnh cấp cho phương tiện vào làm thủ tục thông quan.
Tại khu vực này, các phương tiện sẽ do lực lượng biên phòng quản lý, xếp “lốt” làm thủ tục thông quan, xuất khẩu hàng hóa.
Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết thêm: “Theo quy định, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xe đi đến Km 15, QL18 sẽ phải khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 và niêm phong buồng lái. Nếu phát hiện xe dừng ngang đường, tài xế ra khỏi xe thì sẽ bị từ chối cho vào cửa khẩu ít nhất 10 ngày để bảo đảm an toàn vùng xanh”.
Nhiều khoản thu ngất ngưởng
Ông Hồ Quang Huy phân tích thêm: Khi đến cửa khẩu, tài xế phải thuê phòng cách ly tại vùng đệm với giá từ 50-200 nghìn đồng/ngày, tùy theo mùa vụ; xe hàng phải thuê bến bãi, khử khuẩn, nổ máy, cắm điện duy trì kho lạnh với chi phí lớn.
Nếu xe đi Cửa khẩu Bắc Luân 2 còn phải nộp thuế, nông sản là 5% giá trị, do phía Trung Quốc thu. Ngoài ra, giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc thường cao hơn khoảng 10 lần so với Việt Nam.
Cận cảnh các xe chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái.
Nói về giá thuê lái xe chuyên trách tại cửa khẩu, ông Huy cho rằng TP chỉ quy định mức trần nhưng không thể quản lý vì đây là giao dịch dân sự, không thể quy định cứng.
Thông tin TP nắm được nhiều thời điểm giá thuê lái xe tại Trung Quốc lên đến 15-20 triệu đồng; thậm chí là 40 đến 50 triệu/chuyến/ngày vì họ phải chịu chi phí ăn, nghỉ, xét nghiệm, cách ly nghiêm ngặt, đắt đỏ nên giá công cao.
Cửa khẩu hiện đang được vận hành theo nguyên tắc 1-1, tức là 1 xe Việt Nam lên cầu sang Trung Quốc thì sẽ có 1 xe Trung Quốc lên cầu về Việt Nam. Lái xe 2 bên sẽ đổi xe để đưa về.
“Vấn đề này đã được cơ quan chức năng TP. Móng Cái và cơ quan chức năng nước bạn nhiều lần hội đàm để tìm cách tháo gỡ. Thời gian tới, UBND TP. Móng Cái sẽ kiểm tra lại toàn bộ thông tin liên quan để tìm hướng giải quyết triệt để”, ông Hồ Quang Huy khẳng định.
Nguồn: [Link nguồn]
Một xe chở mít từ Tiền Giang sang Trung Quốc mất 29 ngày, riêng chờ xếp lốt, nhận lại xe là 26 ngày, chi 21 triệu "tiền...