Chủ tịch tỉnh sẽ tiếp dân 1 ngày/tháng
Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Luật Tiếp Công dân vừa được trình Quốc hội.
Ngày 29/5, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trình bày dự thảo Luật Tiếp công dân.
Dự thảo luật quy định trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Cụ thể, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phải trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh ít nhất một ngày trong một tháng, trừ trường hợp tiếp công dân đột xuất. Cấp quận, huyện phải trực tiếp tiếp công dân ít nhất hau ngày mỗi tháng. Cấp xã, phường tiếp ít nhất một ngày mỗi tuần.
Bộ trưởng các Bộ, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và xã hội, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp tiếp công dân tại nơi tiếp công dân ít nhất một ngày trong một tháng, trừ trường hợp tiếp công dân đột xuất. Người đứng đầu các Bộ, Sở, ngành khác trực tiếp tiếp công dân ít nhất một buổi trong một tháng.
Dự thảo luật cũng quy định người đứng đầu các cơ quan của Quốc hội, người đứng đầu Hội đồng nhân dân các cấp; Tổng Kiểm toán Nhà nước, người đứng đầu đơn vị Kiểm toán Nhà nước khu vực; Chánh án Tòa án các cấp, Viện trưởng Viện Kiểm sát các cấp... có trách nhiệm bố trí lịch trực tiếp tiếp công dân ít nhất một buổi trong một tháng.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý (Ảnh: VOV)
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tiếp công dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết, một số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội còn băn khoăn về việc quy định cứng về định kỳ tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Mặc dù dự thảo Luật lần này đã chia ra nhiều mức quy định về thời gian định kỳ trực tiếp tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, song chưa xác định rõ mục đích tiếp công dân của người đứng đầu. Cụ thể là để trực tiếp giải quyết hay chỉ để nắm tình hình thực tế hoặc chỉ đơn thuần tiếp nhận, giải tỏa bức xúc của công dân như các hoạt động tiếp công dân thường xuyên?.
Trên thực tế, số lượng người dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, tổ chức có sự khác biệt khá lớn (giữa cấp Trung ương và cấp địa phương, giữa các địa bàn hoặc giữa các ngành, lĩnh vực khác nhau).
Do đó, nếu quy định cứng việc người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải dành một ngày hay một buổi trong một tháng để trực tiếp tiếp công dân là không phù hợp với thực tế, thiếu tính linh hoạt và cũng không thực sự hiệu quả.
Bởi vì với các cơ quan thường xuyên tiếp nhận nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì thời gian tiếp trực tiếp một ngày/một tháng là quá ít ỏi, trong khi ở một số cơ quan, tổ chức khác lại có khi vài tháng không có người dân nào tìm đến.
Thực tiễn thực hiện công tác tiếp công dân thời gian qua cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương đã tổ chức để lãnh đạo cấp tỉnh, cấp bộ cùng đại diện một số cơ quan, đơn vị chuyên môn hữu quan trực tiếp tiếp công dân, đồng thời giải quyết hoặc định hướng giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân.
Tuy nhiên, để các buổi tiếp công dân này thu được kết quả như vậy thì bộ phận chuyên môn, giúp việc đã phải tiếp cận và có nghiên cứu, chuẩn bị trước về các vấn đề người dân nêu ra.
“Do đó, quan điểm coi việc tiếp công dân theo hình thức này là hoạt động tiếp công dân theo nghĩa tiếp nhận ban đầu (như dự thảo Luật Tiếp công dân đang điều chỉnh) hay là một khâu trong quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (như đang điều chỉnh trong Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...) là vấn đề cần được tiếp tục cân nhắc”, ông Phan Trung Lý cho biết.