Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu nhiều vấn đề "nóng" sau vụ chìm tàu kinh hoàng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu nhiều cơ quan đồng loạt vào cuộc thực hiện đồng bộ các yêu cầu sau vụ chìm tàu khiến 17 người tử vong.
Ngày 5/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm, TP. Hội An.
Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch mang số hiệu QNa-1152 xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm ngày 26/2 là một sự cố vô cùng tang thương.
Qua sự việc này, đặt ra nhiều vấn đề cho các cơ quan Trung ương, địa phương, doanh nghiệp cần xem xét, giải quyết trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng.
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam tăng cường kiểm tra hoạt động của ca nô du lịch sau vụ chìm tàu kinh hoàng
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan về vụ tai nạn.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND TP.Hội An tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị về việc tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng Quý).
Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng để đảm bảo chuẩn tắc theo quy định.
Có văn bản đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, làm căn cứ xử lý nếu có vi phạm.
Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh củng cố lại đơn vị thực hiện nghiệm vụ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Nam trực thuộc Sở để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đường thủy nội địa tại địa phương. Đồng thời, đề nghị Cục Đường thủy nội địa thành lập Cảng vụ để quản lý nhà nước các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3/2022.
Công tác quản lý hoạt động của ca nô trên địa bàn Quảng Nam cần sự vào cuộc quyết liệt của đồng bộ các cấp, ngành...
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND TP.Hội An khẩn trương làm việc với các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa. Yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.
Nghiên cứu phối hợp với Sở GTVT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại trước 12 giờ hằng ngày).
Vụ chìm ca nô kinh hoàng trên biển Cửa Đại vừa qua khiến 17 người tử vong
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh liên hệ với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ và Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam để đặt hàng cung cấp các bản tin dự báo thời tiết trong phạm vi hẹp trên từng khu vực của vùng biển tỉnh Quảng Nam, nhất là khu vực biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm và khu vực cửa biển Kỳ Hà với tần suất cập nhật phù hợp, đảm bảo tính pháp lý để các lực lượng chức năng căn cứ áp dụng trong việc quản lý tàu thuyền xuất bến.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm tăng cường trách nhiệm trong việc nắm bắt kịp thời, chính xác về dự báo tình hình thời tiết, quản lý phương tiện thủy nội địa ra vào bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy.
Cơ quan CSĐT khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Phòng Cảnh sát Đường thủy phối hợp với Thanh tra GTVT nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa để triển khai thực hiện. Quy định giới hạn tốc độ tại từng đoạn tuyến và đề xuất các chế tài xử lý.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN và PTNT khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án Chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại. Trong đó kiến nghị Cục Đường thủy nội địa cho phép nạo vét tuyến luồng Cửa Đại tạo nguồn cát bổ sung bờ biển Cửa Đại đồng thời với góp phần đảm bảo độ sâu luồng tàu.
Nguồn: [Link nguồn]
Công tác điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu ở Quảng Nam làm 17 người chết được thực hiện khẩn trương, đến nay chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án.