Chủ đầu tư cao tốc nói gì về điểm vuốt nối được cư dân mạng "mổ xẻ" sau tai nạn 3 người chết?

Sự kiện: An toàn giao thông

"Nút cổ chai" 4 làn đường xuống thành 2 làn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nơi xảy ra vụ tai nạn làm 3 người chết là vị trí vuốt nối theo tiêu chuẩn 41:2022.

Ngày 19-2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa ô tô con và 2 ô tô khác tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền khiến 3 mẹ con ở Thanh Hoá tử vong.

Vị trí vuốt nối xảy ra tai nạn khiến cư dân mạng đưa ra "mổ xẻ". Ảnh: FB

Vị trí vuốt nối xảy ra tai nạn khiến cư dân mạng đưa ra "mổ xẻ". Ảnh: FB

Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phan Đình Kiều (SN 1969; ngụ tại xã Đắk Bla, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), người điều khiển ô tô con BKS 36A-485.67 có hành vi vượt phải dẫn đến tai nạn vào sáng ngày 18-2, đã được công an gửi VKSND huyện Phong Điền phê chuẩn.

Sau vụ tai nạn, nhiều người bình luận rằng vị trí vuốt nối xảy ra va chạm giữa ô tô con và xe đầu kéo là "nút cổ chai", nút thắt làn dừng... đầy bất cập; là cái "eo tử thần" bởi đường đang 4 làn xe chạy dài tít tắp, thẳng, đẹp… đến vị trí tai nạn tự dưng đột ngột bóp lại 2 làn kiểu "thắt đáy lưng ong". Ở đây khu vực ruộng, tiếc gì một đoạn mà bóp lại như vậy? 

Thiết kế điểm vuốt nối theo TCCS 41:2022 được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cung cấp.

Thiết kế điểm vuốt nối theo TCCS 41:2022 được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cung cấp.

Trao đổi với Báo Người Lao Động online, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, đoạn vuốt nối từ điểm có quy mô hoàn chỉnh (4 làn xe) về quy mô giai đoạn 1 (2 làn xe) ở đây có chiều dài khoảng 200m, được thiết kế theo tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) 41:2022/TCĐBVN - Tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế nền đường ô tô đắp trên nền đất yếu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Vị trí vuốt nối ở điểm xảy ra tai nạn được thiết kế theo trường hợp trùng tim, bên phải có làn an toàn được phân chia bởi vạch 3.1A và lề đất.

Cẩu ô tô con ra khỏi hiện trường tai nạn.

Cẩu ô tô con ra khỏi hiện trường tai nạn.

Tuy nhiên, thời gian tới Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và đơn vị tư vấn cũng sẽ kiểm tra xem xét, có thể tăng cường thêm các chỉ dẫn về giao thông.

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98,3km, có tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng, khánh thành vào cuối năm 2022, giới hạn tốc độ từ 60-80 km/h. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị và điểm cuối kết nối dự án La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Quý, toàn tuyến này có khoảng 30km với 11 vị trí nằm rải rác được mở rộng hoàn chỉnh 4 làn đường. Như vậy, tính 2 đầu thì có khoảng 22 đoạn vuốt nối được thiết kế theo TCCS 41:2022.

Khoảnh khắc xe con vượt phải dẫn đến va chạm.

Ông Quý cũng cho biết, từ năm 2023 Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu mở rộng 4 làn xe suốt toàn tuyến. "Khoảng 2 tuần nữa mới có thể hoàn thiện hồ sơ và tính toán được tổng mức đầu tư. Chúng tôi đang tập trung tối đa để hoàn thành nhiệm vụ này để sớm trình bộ" – ông Quý nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Tuyến cao tốc Túy Loan - La Sơn - Cam Lộ đi qua ba tỉnh, thành Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Những dịp lễ, Tết luôn tấp nập xe cộ. Đường đông đúc nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên vượt ẩu. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Tám ([Tên nguồn])
An toàn giao thông Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN