Chủ 2 con tàu viễn dương nói về đường đi 200 triệu lít xăng lậu từ Singapore về Việt Nam
Bị cáo có mối quan hệ với một số cá nhân ở các lực lượng chức năng trong Quân đội, Cảnh sát biển nên đã liên hệ bàn bạc để mua xăng từ Singapore về Việt Nam bán.
Sáng 28-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.
Tại phiên tòa, HĐXX thực hiện phần xét hỏi đối bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP Hải Phòng).
Bị cáo Viễn khai có quen biết với anh Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh tại TP.HCM) từ trước. Đến khoảng tháng 9-2019, biết bị cáo có mối quan hệ với một số cá nhân ở các lực lượng chức năng trong quân đội nên Hữu điện thoại cho Viễn bàn bạc, thỏa thuận góp vốn để mua xăng từ Singapore về Việt Nam bán.
Theo thỏa thuận góp vốn, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng, hiện đang bỏ trốn), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá- cựu Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) và Trọng “ dầu ” (chưa rõ nhân thân lai lịch) góp vốn với Phan Thanh Hữu để mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia theo tỷ lệ 60-40 với tổng vốn là 53,4 tỉ đồng, trong đó bị cáo Viễn góp 10%.
Bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP Hải Phòng) tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VŨ HỘI
Sau khi thỏa thuận xong, Viễn là người đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp liên lạc thỏa thuận mua xăng lậu. Viễn trực tiếp điều động hai tàu biển chuyên dụng chở xăng dầu do Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng của Viễn đứng tên sở hữu để vận chuyển xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam gồm Tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và Tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn.
“Bị cáo không buôn bán, chỉ quản lý tàu cho thuê còn việc lấy hàng, giá cả và khi trở về tàu neo đậu ở đâu hay đến khu vực nào thì anh Hữu chỉ đạo vì anh Hữu từng là thuyền trưởng lái tàu biển nên rõ hơn. Khi tàu về vùng biển Việt Nam thì anh Hữu chỉ đạo giao cho các tàu Nhật Minh 07, Nhật Minh 08, Nhật Minh 09 để đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long)”, bị cáo Viễn khai tại tòa.
Ngoài ra, bị cáo Viễn và Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường cùng quê Hải Phòng góp vốn cùng để buôn xăng lậu. Sau đó Viễn và Đức đã mua hai con tàu Khánh Hòa 1, Khánh Hòa 2 với giá hơn 19 tỉ để lấy xăng từ tàu của Tàu Pacific Ocean và Tàu Western Sea vận chuyển vào cảng Bắc Vân Phong tỉnh Khánh Hòa tiêu thụ. Tổng số xăng lậu mà Viễn cùng đồng phạm đã tiêu thụ gần 5.8 triệu lít xăng giá 93,5 tỉ đồng.
Để thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam, Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường, Phùng Danh Thoại thỏa thuận 1 chuyến hàng nhập lậu vào Việt Nam thì Hữu phải trả tiền thuê tàu, trả công tiền môi giới, chi phí đưa hối lộ cho các cá nhân trong các cơ quan chức năng. Sau đó Hữu được hưởng 40 % lợi nhuận còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60 % lợi nhuận.
Mỗi lần mua xăng, Hữu hẹn gặp một đối tượng người Trung Quốc (chưa rõ nhân thân lai lịch, là đại diện chủ hàng Singapore ở Việt Nam) tại TP.HCM và giao tiền mua xăng lậu từ 400 ngàn đến 1,2 triệu USD và thông báo cho Viễn biết. Mỗi tháng vận chuyển khoảng 5 triệu lít xăng/chuyến.
Tại phiên tòa bị cáo Viễn cho rằng số tiền hưởng lợi nhuận không đến số tiền 46 tỉ đồng vì "Anh Hữu khai mỗi lít xăng lời 2.000 đồng nhưng thực chất bị cáo chỉ được hưởng 1.500 đồng. Vì vậy bị cáo mong muốn HĐXX xem xét lại số tiền lợi nhuận thực tế", bị cáo Viễn nói tại tòa.
Ngoài ra, Viễn khai Nguyễn Minh Khoa, giám đốc Công ty TNHH VTB Thuận Phát (là anh em họ bên vợ của Viễn) không liên quan gì đến việc buôn lậu xăng. Bị cáo thuê Khoa quản lý trang thiết bị vật tư, bảo trì bảo dưỡng tàu và trả công.
Đến ngày 6-2-2021, sau khi biết thông tin Hữu bị công an Đồng Nai bắt giữ, các thuyền viên trên tàu rất hoang mang đã báo cho Viễn để xử lý 1.5 triệu lít xăng trên Western Sea đang ở ngoài biển. "Lúc này các thuyền viên nói hay tháo hết xăng xuống biển nhưng bị cáo nói nếu đổ xăng xuống biển thì sẽ bị phát hiện, nguy hiểm môi trường và sẽ bị các tổ chức quốc tế xử phạt còn nặng hơn. Không còn cách nào nữa, bị cáo nói đưa tàu về Khánh Hòa để tiêu thụ".
Sau đó Viễn về nhà thì được gia đình báo cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đến tìm. Lúc này Viễn đã đến cơ quan công an để làm việc và bị bắt giữ.
Nguồn: [Link nguồn]
Trong lúc đang "xếp nốt" ở khu vực phao số 0, chờ đến lượt vào giao hàng thì Thuyền trưởng tàu Nhật Minh 09 nhận được cuộc điện thoại không xác định được người...