Chốt phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, có đoạn 10 làn xe
Sau nhiều lần lấy ý kiến, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chốt phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành, để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành, thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hai điều kiện để VEC đầu tư cao tốc
Theo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải, đặc biệt là đoạn TP.HCM - Long Thành. Để tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, phát huy hiệu quả sân bay Long Thành, việc mở rộng dự án là cấp thiết.
Theo đó, Ủy ban này đề xuất mở rộng cao tốc đoạn TP HCM - Long Thành dài hơn 21 km thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án có điểm đầu tại km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: V.LONG
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 được mở rộng lên 8 làn xe. Hiện nay, đoạn này cần phải giải phóng mặt bằng mỗi bên thêm 3,5m mới đáp ứng quy mô xây dựng trên.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được đầu tư lên 10 làn xe. Xây thêm cầu Long Thành 4 làn xe như cầu Long Thành hiện tại để đảm bảo khai thác đồng bộ 10 làn xe với đoạn này. Hiện đoạn này cũng phải giải phóng mặt bằng ở một số đoạn để đáp ứng quy mô đầu tư trên.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị quản lý tuyến, sẽ là chủ đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3-2025 đến tháng 12-2027.
Như vậy, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà tại doanh nghiệp chỉ đề xuất một phương án, thay vì hai phương án như lần trình hồi giữa tháng 4. Tuy nhiên, phương án này có tổng mức đầu tư lớn hơn các phương án trước đây.
Theo Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nếu đầu tư theo phương án trên, VEC cần có hai cơ chế. Một là được tăng vốn điều lệ công ty từ 1.115 tỉ đồng lên 38.625 tỉ đồng, vì nếu vốn điều lệ thấp ngân hàng không cho vay với số tiền lớn.
Thêm vào đó, VEC cần được hưởng chính sách khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.
Bộ Tài chính không đồng ý lùi thời gian trả nợ gốc và lãi
Về phương án đầu tư, Bộ GTVT thống nhất quy mô đầu tư dự án và giao VEC làm chủ đầu tư. Đồng thời đề nghị cơ quan này nghiên cứu đầu tư bổ sung nút giao kết nối với đường Long Phước.
Trong khi đó, Bộ Tài chính cho rằng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tài sản công thuộc sở hữu của Nhà nước, VEC chỉ được giao quản lý, chưa có quyền sở hữu. Vì vậy cần căn cứ vào Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công để đưa ra đề xuất phù hợp quy định.
Cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đặt vấn đề khoanh lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ thay VEC.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải. Ảnh: V.LONG
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cho rằng chỉ khi Thủ tướng chấp thuận khoanh và lùi trả gốc lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho VEC thì doanh nghiệp mới có dư để đầu tư dự án.
Trường hợp Thủ tướng không chấp thuận sẽ phá vỡ phương án tài chính, VEC không đảm bảo khả năng trả nợ các khoản vay theo đúng kỳ hạn cam kết và không huy động được vốn đầu tư của dự án.
Trước các ý kiến khác nhau, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND TP.HCM, Đồng Nai tiếp tục có ý kiến về đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Trong đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị nêu trên làm rõ cơ sở pháp lý, tham mưu cho Thủ tướng phương án mang tính khả thi, kịp thời để triển khai được dự án đáp ứng kết nối giao thông theo yêu cầu. Sau đó, Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo họp về nội dung này.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km do VEC đầu tư với quy mô 4 làn xe. Tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trong đó, đoạn TP HCM - Long Thành sẽ là tuyến chính kết nối TP HCM với sân bay Long Thành. |
Nguồn: [Link nguồn]
Là một phần hạ tầng quan trọng trong hệ thống kết nối “không - thủy - bộ” hiện đại và đồng bộ, cầu Hoàng Gia được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm có tác động không nhỏ đến sự phát triển của cả khu vực của TP. Hải Phòng.