Chìm tàu 17 người chết: Điều tra thông tin phớt lờ cảnh báo thời tiết biển
Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: Sẽ chuyển cơ quan CA điều tra thông tin phớt lờ cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển ngày 26/2.
4h sáng 26/2, Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam đã phát bản tin số 42 cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển Quảng Nam tới VP Ban chỉ hủy PCTT&TKCN tỉnh, cùng các đơn vị liên quan.
Trong đó, dự báo ngày 26/2, áp cao lục địa có cường độ suy yếu chậm, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Vùng biển Quảng Nam gió Đông Bắc cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp trên cấp 6. Sóng biển cao 1,5- 2,5m. Cấp gió này vượt quá giới hạn điều kiện được phép hoạt động của tàu QNa-1152 và các tàu cao tốc đóng kín hoạt động trên tuyến quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, đến 7h cùng ngày (26/2), Bộ đội biên phòng Cửa Đại vẫn cấp lịch chạy tàu với lý do "thời tiết bình thường".
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (bên phải) trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ chìm tàu cao tốc QNa-1152 ngày 26/2 khiến 17 người chết. Ảnh Xuân Huy
Theo người dân khu vực Cửa Đại, điều này bất thường vì trong ngày 26/2 thời tiết trên biển gió to, sóng lớn. Bên cạnh đó, từ ngày 21/2 đến 25/2, tàu cao tốc chở khách trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm đã phải ngừng chạy vì thời tiết biển nguy hiểm, cảnh báo gió cấp 6.
Trao đổi với PV, ông Trương Tuyến, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam cho biết, các bản tin thời tiết, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển sau 15 phút mỗi khi đơn vị phát hành sẽ gửi đến tất cả các đơn vị liên quan: VP tỉnh ủy, VP UBND tỉnh, Đài PT-TN, Sở TNMT và VP Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Trong đó, BĐBP tỉnh là thành viên.
"Lâu nay việc gửi thông báo qua mail, các đơn vị chức năng căn cứ vào thông tin thời tiết của Đài để triển khai các công tác liên quan theo quy trình, quy định. Hệ thống cảnh báo thời tiết theo các chuẩn quốc tế, Việt Nam nên thông tin dự báo đảm bảo tính chính xác cao nhất".
Ông Phùng Hồng Long, Trưởng phòng dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ xác nhận, Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam đã phát bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển Quảng Nam lúc 4 giờ sáng và 16 giờ chiều 26/2. Theo quan trắc thời tiết của đơn vị, biển Quảng Nam trong ngày gần nhất 25, 26/2 đều có cảnh báo gió Đông Bắc cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6. Đây là mức nguy hiểm.
"Tại trạm quan sát ở Cù Lao Chàm, cường độ gió đo được ngày 26/2 cao nhất lên đến hơn 7,7 mét/giây. Thời điểm 14-15h ngày 26/2 (vụ tai nạn chìm tàu QNa-1152) đo được 7,1 mét/giây", ông Long xác nhận.
Điều này khác xa với thông tin Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam khẳng định tại buổi họp báo chiều 1/3. Theo ông Nam, việc cấp phép tàu, đơn vị căn cứ vào dự báo của đài khí tượng thuỷ văn Quang Nam và quyết định của Thủ tướng về tốc độ gió và sóng để cho tàu thuyền hoạt động. “Lực lượng biên phòng trước khi cho tàu QNa-1152 xuất bến đã kiểm tra đầy đủ. Lúc này, gió Đông Bắc có cường độ 2-3 mét/giây, gió nhẹ. Còn nếu để ảnh hưởng tới sóng thì gió phải 8- 10 mét/giây", ông Nam thông tin.
Cảnh báo thời tiết biển nguy hiểm đều được Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam phát đi lúc 4h và 16h ngày 26/2
Không hiểu sao, tàu QNa-1152 vẫn được hoạt động và chìm tàu vào lúc 14 giờ 05 chiều 26/2 khiến 17 người chết. Ảnh Internet
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: mới tiếp nhận thông tin qua Báo Giao thông và sẽ chuyển cơ quan công an, điều tra các nội dung trên, và việc cảnh báo thời tiết nguy hiểm.
Trước đó, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn. Trong đó, lưu ý kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động vận chuyển khách tham quan du lịch trên đường thủy nội địa. Siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự.
Trước đó, Như Báo Giao thông đưa tin, theo quy trình phân cấp của Quảng Nam, việc tàu có được chạy trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm hay không trước hết do đơn vị Biên phòng Cửa Đại căn cứ trên dự báo thời tiết, nếu đảm bảo cho các tàu hoạt động sẽ cấp lịch. Trên cơ sở đó, tại cảng bến thuỷ nội địa đầu tuyến Cửa Đại, Đội Quản lý bến thuỷ nội địa thuộc TTGT Quảng Nam sẽ cấp giấy phép rời bến ra đảo Cù Lao Chàm nếu đủ điều kiện. Khi từ Cù Lao Chàm về, Ban Quản lý Bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm thuộc UBND xã Tân Hiệp (Hội An) sẽ cấp giấy phép rời bến. Thống kê hiện có hơn 100 tàu cao tốc đóng kín của 40 đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động trên tuyến Hội An- Cù Lao Chàm. Tính riêng tháng 1-2/2022, có khoảng 20.000 lượt khách được phục vụ ra vào đảo Cù Lao Chàm. Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này! |
Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã thu hồi một số thiết bị mà thuyền trưởng ca nô tự ý tháo. Lý do người này nêu là do sợ bị nước biển ngấm vào gây hư hỏng.
Nguồn: [Link nguồn]