Chìm ca nô ở Cần Giờ: Chuyển hồ sơ sang CQĐT

"Sử dụng phương tiện sai mục đích, ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn…", là những nguyên nhân dẫn tới vụ chìm ca nô tại vùng biển Cần Giờ.

Sau thời gian điều tra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố những nguyên nhân dẫn tới vụ chìm ca nô BP 12-04-02 ở Cần Giờ - TP.HCM vào tối ngày 2/8, khiến 9 người thiệt mạng.

Theo kết quả điều tra của Bộ GTVT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02, nguyên nhân đầu tiên được cho là do sử dụng phương tiện sai mục đích, bởi ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Tiếp đó là do ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép, chưa kể các hành lý cá nhân mang theo.

Trong Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô này chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Tuy nhiên, trước khi xảy ra tai nạn thì chiếc ca nô này xuất phát từ Tiền Giang đến thành phố Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ. Đây là vùng mà chiếc ca nô này không được phép hoạt động.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, theo Bộ GTVT quy trình điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật, sau khi ra khỏi khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải của ca nô. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm cho tàu nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô, đã dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.

Nghiêm trọng hơn nữa, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.

Chìm ca nô ở Cần Giờ: Chuyển hồ sơ sang CQĐT - 1

 Công tác tìm kiếm, cứu nạn sau khi ca nô BP 12-04-02 bị lật.

Cũng trong kết luận của Bộ GTVT, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đó là khi ca nô BP 12-04-02 bị lật, nhưng thông tin về vụ tai nạn này được báo rất chậm trễ. Chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự.

Tổ điều tra đặc biệt của Bộ GTVT cũng đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thắng Đình (Dân Việt)
Chìm tàu ở Cần Giờ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN