Chiều nay "quyết" việc cách chức TGĐ nhập toa xe cũ TQ

Trước 11 giờ trưa nay 4-2, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải có báo cáo về đề xuất mua hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc để chiều nay tiến hành họp xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Chiều nay "quyết" việc cách chức TGĐ nhập toa xe cũ TQ - 1

Đổi mới, hiện đại hoá ngành đường sắt là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như ngành đường sắt. Việc nhập toa xe cũ về để khai thác là không thể chấp nhận

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về việc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đề xuất nhập hơn 160 toa xe cũ đã qua sử dụng nhiều năm (10 - 20 năm) của Trung Quốc về để khai thác, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên.

“Và chúng tôi cũng không bao giờ đồng ý chủ trương nếu có đề xuất lên Tổng công ty” - ông Thành bày tỏ.

Theo ông thành, HĐTV của Tổng công ty hiện chưa có quyết định gì về vụ việc này. Chủ trương của Tổng công ty là đổi mới, đẩy nhanh hiện đại hoá đường sắt, cơ sở hạ tầng, trong đó có nhà ga, toa xe… Mà đã hiện đại hoá thì toa xe chở khách phải đẹp; toa xe chở hàng phải nâng cấp tốc độ chạy từ 60 km/giờ hiện nay lên 70-80 km/giờ để đảm bảo năng lực vận tải của ngành đường sắt, không dùng đồ cũ. Chủ trương đó phải được nhất quán thực hiện từ HĐTV Tổng công ty cho đến các đơn vị thành viên.

“Với tư cách là Chủ tịch HĐTV, tôi xin khẳng định tôi chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng. Khi tôi còn ngồi ở vị trí Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty, sẽ không thể có chuyện một cái bánh xe cũ được nhập về để lăn trên đường sắt quốc gia, chứ đừng nói là cho nhập cả toa xe” - ông Thành khẳng định với Báo Người Lao Động.

Theo ông Thành, hiện sự việc mới chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đi sang Trung Quốc để khảo sát lô hàng mà phía Trung Quốc (Cục Đường sắt Côn Minh) đang chào hàng.

“Họ chưa hề báo cáo với Tổng công ty và cũng chưa xin chủ trương, chưa xây dựng dự án. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội mới chỉ có văn bản xin ý kiến lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Khoa học và Công nghệ để xem xét thủ tục xin nhập khẩu” - ông Thành nói.

“Về nguyên tắc, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội không được phép ký văn bản gửi các bộ ngành xin chủ trương khi chưa có sự đồng ý của Tổng công ty” - ông Thành cho hay.

Ông Thành cũng cho biết sau khi có thông tin báo chí nêu, cũng như văn bản chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, ngay trong chiều 3-2 ông đã triệu tập cuộc họp đột xuất của HĐTV để yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội lên làm việc và báo cáo, giải trình rõ những thông tin báo chí nêu.

“Tôi yêu cầu lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham mưu việc mua phương tiện vận tải đã qua sử dụng trái với chủ trương đổi mới của Tổng công ty. Và phải nộp báo cáo cho tôi trước 11 giờ trưa 4-2, trong chiều cùng ngày HĐTV sẽ họp và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc” - ông Thành cho biết.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 3-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã đề xuất mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc sau khi báo chí loan tin công ty này đang thương thảo và đề xuất nhập hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc về để kinh doanh vận tải.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Văn Duẩn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN