Chi tiết về 2 dự án kéo dài tuyến metro số 1 về tỉnh Bình Dương, Đồng Nai

Sự kiện: Thời sự

Tuyến metro số 1 sẽ được kéo dài về tỉnh Bình Dương, Đồng Nai với 2 dự án được đầu tư vào giai đoạn 2024-2035.

Sở GTVT TP.HCM vừa có kiến nghị gửi UBND TP.HCM đề nghị làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương liên quan đến việc kéo dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024-2035.

Sở GTVT TP đề nghị triển khai 2 dự án để kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sở GTVT TP đề nghị triển khai 2 dự án để kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai. Ảnh: ĐÀO TRANG

Kéo dài metro số 1 về Đồng Nai, Bình Dương

Theo đó, phương án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai để kết nối với tuyến metro số 1 sẽ được nghiên cứu thành 2 dự án.

Đoạn tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 và kết nối về tỉnh Bình Dương. Đoạn tuyến kết nối với tỉnh Đồng Nai xuất phát từ ga S0 kết nối về tỉnh Đồng Nai.

Đối với từng đoạn tuyến, đã cơ bản xác định vị trí các nhà ga, depot trên tuyến để phù hợp với các đồ án quy hoạch (đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và định hướng điều chỉnh), định hướng phát triển đô thị của các địa phương, các yếu tố kỹ thuật, công nghệ chính trên toàn tuyến. Tuy nhiên, để có cơ sở xác định chi tiết các thông số kỹ thuật, phân kỳ đầu tư, chi phí đầu tư xây dựng, nguồn vốn... cần phải tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định của pháp luật.

Theo Sở GTVT TP, do các dự án theo đề xuất thuộc phạm vi đầu tư hoàn toàn nằm trên địa phận các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nên cần phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 và Luật đường sắt năm 2017.

Vì vậy, đề nghị UBND hai tỉnh tổ chức nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư dự án bằng nguồn vốn chuẩn bị đầu tư của địa phương theo quy định (xác định rõ phương án hướng tuyến, quy mô, các tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ chủ yếu, phương án đầu tư, nguồn vốn, tiến độ...).

Thành lập tổ công tác kéo dài metro số 1

Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nghiên cứu thực hiện đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn hai tỉnh để kết nối với tuyến metro số 1 và công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định đối với đoạn tuyến kết nối với từng tỉnh.

Chi tiết về 2 dự án kéo dài tuyến metro số 1 về tỉnh Bình Dương, Đồng Nai - 2

Tỉnh Bình Dương, Đồng Nai sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định về việc kéo dài tuyến metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cạnh đó, kiến nghị UBND TP giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp Sở GTVT tỉnh Bình Dương, Đồng Nai lập kế hoạch tổng thể đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn hai tỉnh. Sau đó, Sở GTVT TP trình UBND TP.HCM và các địa phương thông qua để phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Tham mưu thành lập Tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Theo Sở GTVT TP, dự kiến tuyến metro 1 kéo dài thêm khoảng 53,3 km. Trong đó, đoạn tuyến 1 từ sau ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 – Bình Thắng (ga nối đường ray giữa hai nhánh rẽ) dài 1,8 km; đoạn tuyến 2 từ ga S0 nối dài lên Bình Dương 31 km và đoạn tuyến 3 từ ga S0 nối dài lên Đồng Nai (bao gồm cả nhánh rẽ vào Depot) dài 20 km.

Khái toán tổng mức đầu tư là hơn 3,6 tỉ USD. Trong đó, đoạn 1 là 125,95 triệu USD; đoạn 2 là 2,19 tỉ USD và đoạn 3 là 1,33 tỉ USD.

Nguồn: [Link nguồn]

Nhà ga trung tâm thuộc tuyến metro số 1 TPHCM sẽ được kết nối bằng xe buýt, xe đạp, xe điện, xe buýt 2 tầng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo ĐÀO TRANG ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN