Chỉ phạt nếu đội MBH không đủ 3 bộ phận

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, có thể mũ bảo hiểm người đi xe máy đang đội là giả, nhưng nếu có đủ 3 bộ phận gồm "lớp vỏ, lớp xốp, quai", vẫn sẽ không bị phạt.

Chiều nay, 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã giải thích về quy định trong Dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trước đó, tại cuộc họp lấy ý kiến Dự thảo Nghị định mới này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã đưa vào nội dung xử phạt liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm của người đi xe máy.

Theo đó, Dự thảo quy định, sẽ xử phạt người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai mũ, mũ bảo hiểm không đầy đủ 3 bộ phận cấu thành (vỏ mũ, lớp xốp bảo vệ và quai mũ).

Theo ông Hiệp, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mũ bảo hiểm, khó phân biệt thật giả. Có nhiều mũ trông giống mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 bộ phận nói trên. Nhiều mũ chỉ có mỗi quai và lớp nhựa. Một số mũ bảo hiểm được ghi rõ phía trong là không dành cho người đi xe máy mà chỉ dành cho người đi bộ, chơi thể thao...

Do vậy, tới đây lực lượng chức năng chỉ xử phạt người đi xe khi kiểm tra mũ bảo hiểm mà nhận thấy không có đủ 3 bộ phận như đã đề cập.

Theo đó, trước mắt, các loại mũ dù thật hay giả, người sử dụng đều không bị xử phạt. Có thể mũ bảo hiểm người đi xe máy đang đội là giả, nhưng nếu có đủ 3 bộ phận, gọi nôm na là "lớp vỏ, lớp xốp, quai", vẫn sẽ không bị phạt.

Người đội mũ bảo hiểm mà trên nhãn mác, nhà sản xuất ghi rõ là "mũ dành cho chơi thể thao" hoặc "mũ không dành cho người đi mô tô", cũng sẽ bị xử phat. Vì đơn giản, đây không phải là mũ bảo hiểm xe máy.

Như vậy, việc ngăn chặn, xử lý mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng sẽ chỉ nhằm vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiệm vụ này thuộc về các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý thị trường.

Theo Thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy của 4 bộ gồm Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Công Thương ký kết, mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy (tem CR), ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2007 khi thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông, ý thức chấp hành của người dân tương đối tốt và đã góp phần giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây diễn ra tình trạng không đội mũ hoặc mũ không đảm bảo chất lượng.

Vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các bộ ngành liên quan đã quyết định triển khai chiến dịch chấn chỉnh việc chấp hành đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô gắn máy. Từ 15/3 đến 15/4 năm nay bằng nhiều kênh thông tin báo chí, pano, áp phich... để cảnh báo người dân nhận thức được nguy cơ của việc đội mũ bảo hiểm giả. Sau đó, có thể phối hợp các lực lượng xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên - Văn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN