Chi gần 2.200 tỷ đồng, Hà Nội có giảm được ùn tắc?
Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016 – 2020 dự kiến được thực hiện với kinh phí 2.167 tỷ đồng.
Hà Nội dự kiến chi gần 2.200 tỷ để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
UBND Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND đánh giá sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015. Theo đó, TP đã giảm 89 điểm ùn tắc xuống còn 51 điểm. Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí, nhiều nút giao thông thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng được giải quyết cơ bản.
Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng lượng phương tiện giao thông cá nhân (tốc độ tăng trung bình khoảng 10% năm), việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông của một số bộ phận người dân chưa cao, mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu… nên tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp, khó lường.
Theo nhận định của UBND TP, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là trong khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào và trên một số tuyến đường trục hướng tâm, đường vành đai. Số lượng các điểm và các tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiều, tai nạn vẫn ở mức cao.
UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến 2020. Theo đó, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong khu vực nội đô (từ vành đai 3 trở vào) và trên tất cả các trục hướng tâm chính ra vào nội đô.
Mục tiêu đặt ra là giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn. Tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội sẽ giảm từ 5-10% hàng năm trên cả ba tiêu chí gồm số vụ, số người chết và bị thương.
UBND TP Hà Nội đưa ra dự kiến tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến 2020 là 2.167 tỷ đồng và được phân bổ chi tiết theo từng năm.
Báo cáo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội về nội dung trên đã yêu cầu UBND phân tích rõ hơn nguyên nhân dẫn đến còn tồn tại 51 điểm ùn tắc hiện nay và đưa ra các giải pháp cụ thể, khả thi cho từng điểm, cụ điểm. Đối với những điểm ùn tắc thuần túy do lưu lượng giao thông lớn, chỉ sử dụng biện pháp tăng cường người điều tiết giao thông thì đề nghị loại ra khỏi danh sách này.
HĐND cũng đề nghị UBND TP phải dự kiến những điểm phát sinh ùn tắc mới và cụ thể hóa tiêu chí “không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài"…
Về kinh phí thực hiện chương trình giảm ùn tắc, HĐND TP yêu cầu UBND TP cần xây dựng dự toán, tổng hợp, báo cáo HĐND trong dự toán thu, chi ngân sách hàng năm để đảm bảo thực hiện.