Chỉ đạo mới nhất của TP.HCM về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Sự kiện: Thời sự

Trước những sự việc liên tiếp vừa xảy ra tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), ngày 16/1, UBND TP.HCM cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Chỉ đạo mới nhất của TP.HCM về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - 1

Đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 qua khu vực quận Bình Thạnh.

Cụ thể, UBND TP giao Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai sót được nêu ra trong báo cáo kiểm toán và đề xuất hình thức xử lý theo quy định.

Ngoài ra Sở Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát việc thực hiện dự án kể từ khi bắt đầu đến nay, trong đó tập trung vào các căn cứ pháp lý. Những hợp đồng và biên bản đàm phán cũng phải được xem xét lại nhằm tránh thất thoát, thiệt hại cho ngân sách.

Như Infonet đã thông tin, tháng 12/2018, Kiểm toán nhà nước đã công bố báo cáo chỉ ra nhiều sai sót khi thực hiện công trình này.

Cụ thể, dự án áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống đường sắt Châu Á – STRASYA vào thiết kế, tuy nhiên quá trình áp dụng còn một số chỉ tiêu không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn: Dùng loại ray UIC 54 thay cho loại ray 50 kgN (50,47 kg/m); tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục…

Đồng thời quyết định điều chỉnh kiểu dáng dầm từ Super T sang dầm chữ U đã làm thay đổi kích thước nhịp từ 33m xuống 30m, làm phát sinh 54 trụ cầu. Điều này cũng khiến giá trị công trình tăng “bất hợp lý” lên 1.420 tỷ đồng.

Thiết kế cơ sở của tuyến cũng chưa thể hiện kết nối giữa tuyến số 1 với các tuyến đường sắt số 2, 3A và 4, chưa thể hiện được cao độ giao cắt giữa tuyến số 1 với tuyến số 3A và tuyến số 4, chưa có thiết kế chờ để kết nối với tuyến số 2, 3A và 4 trong tương lai.

Kiểm toán nhà nước cho rằng, TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án là chưa đúng giá trị, bởi dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng, do đó đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia nên phải trình Quốc hội xem xét.

Ngoài ra TP.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành từ năm 2017 sang năm 2019 là không tuân thủ trình tự, vì với dự án quan trọng quốc gia thì khi kéo dài hơn 1 năm Chính phủ phải báo cáo Quốc hội quyết định.

Đặc biệt, Ban quản lý (Phó trưởng ban Hoàng Như Cương) phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của sự án quan trọng quốc gia là trái thẩm quyền.

Dự án metro Bến Thành: Kiểm toán kết luận hàng loạt sai phạm

Kiểm toán Nhà nước kết luận hàng loạt sai phạm về thẩm quyền phê duyệt, thay đổi vật tư, cách tính toán giá trị không...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Cường ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN