Cha cơ phó Airbus A320: Cuộc đời sụp đổ vì con
Trái tim của người cha vỡ thành từng mảnh và cuộc đời ông sụp đổ ngay trong giây phút được thông báo rằng, chính con trai mình, cơ phó Andreas Lubitz đã lái chiếc phi cơ Airbus A320 lao vào dãy núi Apls của Pháp hôm 24.3, không chỉ tự giết chết anh ta mà còn cướp đi mạng sống của 149 người khác.
Ông bà Lubitz đã rất "sốc và bàng hoàng". Các nhà chức trách đã phải cách ly họ với các thân nhân còn lại để ngăn chặn "một cảnh tượng có thể rất đau đớn đối với mọi người".
Công tố viên thành phố Marseille, Brice Robin cho biết, ông bà Lubitz bị giới chức Pháp thẩm vấn trong thời gian họ ở Pháp và tiếp tục bị các nhà chức trách Đức thẩm vấn khi quay về Đức.
Một quan chức Pháp từng tiếp xúc với cha của cơ phó Lubitz cho hay: "Ông ấy đang phải mang một bi kịch vô cùng lớn. Toàn bộ cuộc đời của ông ấy đã bị hủy diệt", ông Bernard Bartolini, thị trưởng thành phố Prads-Haute-Bléone gần hiện trường vụ tai nạn máy bay nói với kênh tin tức BFM.
Ông Bernard Bartolini đã tiếp xúc với ông bà Lubitz khi họ tới hiện trường vụ máy bay rơi và tham dự lễ tưởng niệm con trai cũng như các nạn nhân trong thảm kịch này hôm 26.3.
Vị thị trưởng người Pháp cũng nhấn mạnh rằng, ông dành sự tôn trọng hoàn toàn cho người cha đau khổ của phi công Lubitz - người đang phải chịu đựng một bi kịch kinh khủng không thể tưởng tượng nổi.
Sau khi kiểm tra dữ liệu thu được từ một hộp đen chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings, các nhà chức trách kết luận, cơ phó người Đức Lubitz, 28 tuổi đã cố ý lái phi cơ đâm vào sườn núi Apls, ở miền nam nước này, cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Cơ phó Lubitz sống với bố mẹ tại quê nhà Montabaur, cách Frankfurt 100km và cũng sở hữu một căn hộ ở thành phố Düsseldorf, nơi chiếc máy bay Airbus A320 mang theo 144 hành khách cất cánh lần cuối cùng.
Các công tố viên tiết lộ, họ tìm thấy tại nhà của Lubitz những giấy khám bệnh bị xé rách, trong đó cho thấy bệnh lý của anh này vẫn tiếp diễn và đang phải điều trị. Cơ phó Lubitz từng phải tìm kiếm sự giúp đỡ về tâm lý vì "trầm cảm nghiêm trọng" vào năm 2009 khiến anh ta phải bỏ dở khóa huấn luyện phi công của hãng bay Lufthansa. Tuy nhiên, sau đó Lubitz trở lại và được chứng nhận đủ điều kiện để lái Airbus A320 vào năm 2013.
Một phòng khám ở thành phố Dusseldorf cho hay, cơ phó Lubitz từng đến đây hai lần, gần nhất là 17 ngày trước nhưng cho biết rằng họ không chữa trị cho Andreas bệnh trầm cảm.
Lần đầu tiên lên tiếng về thảm kịch Airbus A320, bạn gái cũ của Lubitz là Maria W, một tiếp viên hàng không kể rằng, anh ta từng nói với cô vào năm ngoái rằng "một ngày, anh sẽ làm một điều gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống, rồi tất cả sẽ biết và nhớ đến tên anh".
Bạn gái cũ của Lubitz cho biết, hai người vừa mới chia tay gần đây vì cô “nhận thấy ngày càng rõ rằng anh ta đang có vấn đề”, và rằng nhiều đêm Lubitz đột nhiên thức giấc và hét lên “chúng ta đang rơi xuống” trong những cơn ác mộng khủng khiếp.
Trong khi đó, ngày 28.3, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời 2 quan chức thân cận với cuộc điều tra vụ tai nạn Airbus A320 đâm vào núi Alps của Pháp cho hay, phi công này đã tìm cách chữa trị các vấn đề về thị lực có thể đe dọa đến khả năng tiếp tục bay của anh ta.
Tiết lộ của 2 quan chức này về vấn đề thị lực của Lubitz là một yếu tố mới có thể làm sáng tỏ lý do vì sao một phi công đam mê bay như anh ta bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng đến mức điều khiển chiếc phi cơ đâm vào núi, khiến 149 người nữa thiệt mạng oan uổng.
Các quan chức Pháp cho hay tại hiện trường không một thi thể nạn nhân nào “còn nguyên vẹn” sau khi chiếc máy bay lao với tốc độ 700 km/h đâm thẳng vào sườn núi.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy từ 400 đến 600 mảnh thi thể của hành khách và thành viên phi hành đoàn nằm rải rác dọc các khe núi nơi chiếc máy bay bị nát vụn.
Những mảnh thi thể sau khi được thu gom đã được chuyển bằng máy bay trực thăng tới một phòng thí nghiệm ở gần thủ đô Paris để phục vụ cho công tác khám nghiệm, nhận dạng.