Cầu trăm tỷ vừa thông xe đúng 1 ngày đã sụt lún: “Quá bôi bác”
Chuyên gia giao thông cho rằng cầu vượt được đầu tư hàng trăm tỷ đồng vừa được thông xe 1 ngày nhưng mặt đường đã bị sụt lún là cách làm quá bôi bác.
Cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy vừa được thông xe vào sáng 29.6
Cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) được đầu tư với số tiền hơn 200 tỷ đồng, thông xe vào ngày 29.6 trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân và cánh tài xế vì điểm đen về tai nạn, ùn túc giao thông đã được “giải cứu”.
Tuy nhiên, ngày 30.6, đúng 1 ngày sau khi cơ quan chức năng tổ chức thông xe, mặt đường bị trồi lún, xuất hiện vết nứt khắp nơi. Ở khu vực đường dẫn đầu cầu hướng từ quận 2 đi quận 7, mặt đường xuất hiện nhiều rãnh lún kéo dài.
Đúng 1 ngày sau khi cầu được thông xe, mặt đường bị trồi lún tạo rãnh ở khu vực đường dẫn cầu vượt
Hiện cơ quan chức năng ngành giao thông đang “dàn quân” để xử lý mặt đường bị trồi, lún. Công trình này do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2, thuộc Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư.
“Cầu vượt với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng để xử lý kẹt xe nhưng mới thông xe đã hư là quá bôi bác”, chuyên gia giao thông vận tải TP.HCM, Tiến sĩ Phạm Sanh nói.
Chuyên gia giao thông cho rằng cầu vừa mới được thông xe mà đường đã sụt lún là cách làm quá bôi bác
Theo ông Sanh, các đơn vị chức năng đã giám sát không chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo. “Bây giờ Ban quản lý dự án và Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đổ thừa lung tung, giải thích không thuyết phục. Không có cái cầu nào vừa thông xe được 1 ngày đã bị hư liền. Chủ đầu tư giải thích là chưa hoàn thiện theo thiết kế phê duyệt vậy sao lại thông xe, đưa vào sử dụng?. Về mặt Luật Xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng thì không được thông xe, cho xe chạy”, Tiến sĩ Phạm Sanh nêu quan điểm.
Trước đó, đại diện Khu 2 giải thích mặt đường bị trồi lún sau 1 ngày thông xe là do mặt đường dẫn cầu vượt chỉ làm tạm, dự kiến đến giữa tháng 8/2018 mới hoàn thành.
Phía Khu 2 cho biết, hạng mục cầu vượt nút giao Mỹ Thuỷ đã hoàn thành cơ bản nên tổ chức thông xe để giảm tải giao thông qua lại. Tuy nhiên, cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện. Theo thiết kế phần đầu cầu xuất hiện vết hằn lún sẽ được nâng lên khoảng 1 mét nữa so với hiện tại. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương phân làn, hoàn thiện công trình theo đúng thiết kế để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện.
“Về mặt luật Xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng thì không được thông xe, cho xe chạy”, Tiến sĩ Phạm Sanh nêu quan điểm.
Ông Lê Xuân Bắc, Trưởng ban dự án 1 Khu 2 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, các hạng mục đã được nghiệm thu như phần mặt cầu và phía đoạn đường dẫn bên quận 7 đảm bảo chất lượng, còn đoạn đường dẫn lên cầu phía quận 2 mới kết cấu tạm nên trong quá trình sử dụng có một vài chỗ lún và chỉ thuộc phạm vi 50m đoạn đường tạm này.
Hiện ngành giao thông đang “dàn quân” để xử lý mặt đường bị sụt lún
“Trong buổi thông xe cầu vượt, đơn vị có sơ suất là cung cấp chưa đầy đủ thông tin về việc đoạn đầu cầu dài 50m phía quận 2 vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ làm tạm cho xe lưu thông. Do đó, khi đoạn đường tạm đầu cầu trồi sụt gây dư luận hiểu nhầm là cầu vượt vừa thông xe đã hỏng”, ông Bắc phân trần.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, vụ việc mặt đường bị sụt lún sau 1 ngày thông xe là rất nghiêm trọng nên kiến nghị UBND TP.HCM lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn bộ chất lượng công trình cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy.
Sau khi cơ quan chức năng rầm rộ thông xe cầu vượt Mỹ Thủy với số tiền đầu tư cả trăm tỷ đồng, người dân lại...