Cầu trăm tuổi ở Hà Nội thủng lỗ chỗ, dân "nín thở" đi qua
Sau 6 năm tu sửa lần thứ nhất, cầu Long Biên đang lộ rõ sự xuống cấp trầm trọng, thành cầu hoen gỉ, mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Cầu Long Biên, một trong những biểu tượng của Thủ đô và đồng thời cũng là tuyến giao thông huyết mạch, bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.
Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng có quy mô lớn nhất thế kỷ 20 (dài 1.862m qua sông và hơn 1.300m qua hai bờ sông, với 18 nhịp, 20 trụ đỡ cao hơn 20m).
Cầu được khởi công năm 1898, khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 1902.
Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ đưa vào sử dụng, đến nay cầu Long Biên đã xuất hiện những dấu hiệu rõ rệt của sự xuống cấp.
Theo quan sát của phóng viên, khi đi dọc theo cầu, có thể thấy nhiều dấu tích hư hại từ mặt cầu, thành cầu đến lan can và làn đường dành cho người đi bộ.
Phần chân của nhiều lan can cầu bị bào mòn, đã đứt rời khỏi kết cấu bên trên bề mặt cầu.
Một số tấm thép tiếp nối giữa bê tông cầu và thành cầu bị gỉ sét một cách nghiêm trọng
Một số khung thép bị bào mòn theo thời gian, trơ trọi trên cầu.
Làn đường dành cho xe cơ giới có nhiều đoạn kém chất lượng. Mặt đường lồi lõm và gồ ghề, rất dễ xảy ra tai nạn vì phanh gấp.
Một số điểm trên mặt cầu được "chắp vá", gia cố bởi các tấm thép, nhưng cũng không được chắc chắn.
Phía bên dưới mặt cầu, nhiều thanh thép han gỉ, bị bào mòn.
Trong giờ cao điểm, tình trạng giao thông trên cầu dễ xảy ra ùn ứ do các phương tiện di chuyển chậm, vì mặt đường lồi lõm.
Mặc dù lần gần nhất cầu Long Biên được tu sửa là từ năm 2015, với kinh phí lên tới 300 tỉ đồng nhưng thời điểm hiện tại tình trạng hư hỏng mặt cầu Long Biên vẫn tiếp tục diễn ra.
Nguồn: [Link nguồn]