Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ nối Quảng Ninh- Hải Phòng chính thức thông xe
Bắt đầu từ 13h chiều 1/9, các phương tiện được phép lưu thông qua cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long- Hải Phòng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành cầu Bạch Đằng. Ảnh Hữu Tuấn. Báo Giao Thông
Sáng 1/9, tỉnh Quảng Ninh tổ chức buổi lễ khánh thành, thông xe cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu của tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dự án khánh thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác. Sự kiện này còn mang tính đột phá, rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi Hạ Long, Hải Phòng.
Thủ tướng cũng đánh giá cao tính đột phá “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương liên quan.
Cây cầu Bạch Đằng khánh thành, thông xe vào ngày 1/9. Ảnh Hữu Tuấn.
Thủ tướng cũng dành lời ngợi khen các đơn vị thiết kế, thi công và đội ngũ những cán bộ, kỹ sư đã làm việc ngày đêm, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nốt các phần việc còn lại để tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng phát huy giá trị một cao tốc đồng bộ, hiện đại an toàn và hiệu quả.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Cty CP BOT cầu Bạch Đằng cho hay, tuyến cao tốc và cầu Bạch Đằng khi đi vào thông xe sẽ góp phần rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng không mất phí. Tuy nhiên, do được đầu tư theo hình thức BOT, nên phương tiện qua cầu Bạch Đằng sẽ phả trả phí. Dự kiến, mức thu phí mà chủ đầu tư đề xuất thấp nhất là 25.000 đồng (đối với ô tô con và ô tô dưới 7 chỗ); cao nhất 180.000 đồng (đối với xe container).
Sau lễ khánh thành, thông xe vào sáng 1/9, bắt đầu từ 13h cùng ngày, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc Hạ Long –Hải Phòng và cầu Bạch Đằng.
Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm 2 dự án thành phần: dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến và dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 24,6km với tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.270 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh gần 490 tỷ đồng, gồm: chi phí giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, vật nổ. Cầu Bạch Đằng dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Trong đó riêng chiều dài cầu là 3,5 km. Dự án đường nối TP. Hạ Long – cầu Bạch Đằng có chiều dài toàn tuyến đường cao tốc dài 19,8km, với số tiền 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc này gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h. |
Ngày 1/9, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức buổi lễ khánh thành thông xe cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.