Cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị nứt, chủ đầu tư nói gì?

Đại diện Tổng công ty đầu từ và phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, vết nứt kéo dài hơn 10m trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai là do nền đất yếu. Khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.

Ít ngày sau khi thông xe tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, tại vị trí Km 83, đoạn Phú Thọ- Yên Bái xuất hiện vết nứt dài hơn hơn 10 m.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị nứt, chủ đầu tư nói gì? - 1

Vết nứt hơn 10 m xuất hiện tại vị trí Km 83, đoạn Phú Thọ- Yên Bái thuộc cao tốc Hà Nội – Lào Cai (Ảnh: Dân Việt)

Ngày 24/9, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VEC (chủ đầu tư của dự án)  cho biết, vết nứt báo chí phản ánh nằm trong tuyến có nền đất yếu và đã được đơn vị tiên lượng trước. Tại khu vực này đã lắp đặt biển theo dõi đất yếu.

Theo chủ đầu tư, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4) tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại km 82+995 và điểm cuối tại km83+070, chiều Lào Cai về Hà Nội. Do nền đường nằm ở khu vực đắp cao từ 7 đến 9 m trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng, thường xuyên ngập nước nên có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.

Khi gặp mưa lớn kéo dài đất nền và xung quanh bão hòa, tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt. Hiện tại đơn vị  đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời đang khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Theo lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc, phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m. Quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, đoạn đường có vết nứt thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu. Trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu. Cụ thể công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy trình khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công ngày 25/4/2009, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Toàn tuyến đường có chiều dài 245km đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái); 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai). Nếu như trước đây xe ô tô đi mất 7 tiếng, hiện nay thời gian này rút xuống chỉ còn 3,5 tiếng.

Tổng mức đầu tư là 1,464 tỉ USD bao gồm vay ưu đãi 236,21 triệu USD, vay thông thường 1,034,5 tỉ USD từ Ngân hàng phát triển Châu Á và vốn đối ứng 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đường dành riêng cho ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. Trên tuyến cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu là từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy loại xe).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN