Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được

Sáng ngày 12/10, có mặt trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phóng viên Tiền Phong ghi nhận tại một số điểm hư hỏng đã được BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục trước đó mấy ngày, nay tiếp tục đọng nước, bong tróc. Bằng tay không một số điểm có thể bóc ra được.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi được "vá". Clip : Nguyễn Thành

Trước đó, từ ngày 10/10, sau khi báo chí phản ánh về hiện tượng hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hàng chục công nhân đã được BQL dự án huy động để sửa chữa. Tuy nhiên , việc sửa chữa chỉ được thực hiện bằng “công nghệ” công nhân đục đẽo các “ổ gà”, sau đó đổ nhựa bê tông xuống, dùng lu, mấy đầm tay tạo mặt phẳng.

Ngày 12/10, hướng từ Tam Kỳ - Đà Nẵng tại km27 nhiều vị trí “ổ gà” đã được trám lại nay tiếp tục đọng nước và bong tróc. Một số vị trí phóng viên dùng tày có thể gỡ bề mặt thảm nhựa bê tông.

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 1

 Một điểm hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi "vá" tiếp tục đọng nước và bong tróc. Ảnh: Nguyễn Thành

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lý giải nguyên nhân hư hỏng, bong tróc mặt đường cao tốc là do một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Nguyên nhân thứ 2 do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diesel. Và do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng. Trong khi đó, tuyến đường nay chưa có trạm cân trọng tải, xe quá tải lưu thông nhiều nên làm bong tróc lớp nhựa bê tông.

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 2

 Trước đó, ngày 10/10 hàng chục công nhân và phương tiện được huy động để "vá" đường cao tốc tại các vị trí có "ổ gà".

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 3

 Công nhân dùng búa để đực đường, sau đó đổ nhựa bê tông lên. Việc khắc phục được làm thủ công.

 

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 4

Tuy nhiên việc "vá" đường này không mấy hiệu quả khi nước tiếp tục đọng tại các vị trí "ô gà" sau khi đã khắc phục. Ảnh: Nguyễn Thành

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 5

 Bong tróc tiếp tục xảy ra. Ảnh: Nguyễn Thành

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bác bỏ ý kiến trên, đồng thời khẳng định “việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công”.

Ông Thể cho biết, đã cử đoàn công tác xuống hiện trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi kiểm tra tình hình cụ thể. “Ngay sau khi nhận được báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét và chỉ đạo dừng thu phí, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại. Đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 6

 Miền trung đang bước vào mùa mưa, nhiều người lo lắng chất lượng mặt đường tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tiếp tục xuống cấp. Ảnh: Nguyễn Thành

Trước tình trạng hư hỏng tại các vị trí trên mặt đường của tuyến đường cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có công điện yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h00 ngày 12/10, để khắc phục, sửa chữa hư hỏng tuyến đường; nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC vì để hư hỏng chậm sửa chữa, né tránh trách nhiệm; yêu cầu VEC rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Sau khi sửa chữa xong, VEC phải báo cáo bộ để kiểm tra mới xem xét cho thu phí trở lại. Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ theo dõi, giám sát việc khai thác tuyến cao tốc trên, nếu có hư hỏng mà VEC chậm khắc phục phải kiến nghị bộ dừng thu phí.

Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau "vá", tay không có thể bóc được - 7

 Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau một trận mưa nhỏ. Ảnh: Nguyễn Thành

Chủ đầu tư nói gì về cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 34.000 tỉ đầy ”ổ gà”?

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuất...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thành ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN