Cảnh sát điều tra “âm thanh lạ” ở sân bay Nội Bài
Các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới âm thanh và hình ảnh lạ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Hành khách làm thủ tục tại sân quốc tế Nội Bài
Chiều 29.7, trên Facebook, người dùng có tên “Nghiêm Danh Hào” chia sẻ một đoạn clip hệ thống âm thanh tại sân bay Nội Bài chiều 29.7 bị chèn những tiếng kêu la khiến nhiều hành khách sợ hãi.
Trong khi đó, khoảng 14h ngày 29.7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất bỗng nhiên xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50 – Bộ Công an) và Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra.
Trao đổi với nhanh với PV tối 29.7, đại tá Lê Hồng Sơn – Trưởng Phòng Cảnh sát Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc trên từ nhà ga Nội Bài, Phòng PC50 đã cử cán bộ xuống hiện trường xác mình làm rõ nguyên nhân hiện tượng trên.
“Hiện anh em vẫn đang ở Nội Bài điều tra làm rõ nguyên nhân”, đại tá Sơn thông tin.
Ngoài sự cố tại hai sân bay, chiều nay, website của Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng bị tin tặc tấn công.
Tối 29.7, Vietnam Airlines thông tin chính thức về sự cố tin tặc tấn công. Theo đại điện Vietnam Airlines, khoảng 16h ngày 29.7.2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của 400.000 hội viên - khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố.
Đến 17h10 chiều cùng ngày, website của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ.
Một giờ sau đó, hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.
Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Cục An ninh mạng và công ty FPT, VietTel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.
Vietnam Airlines cho biết, đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng.
Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng, Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị hội viên tham gia chương trình thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.
Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.