Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao

Dự kiến trong quý III/2023, đoạn trên cao (từ ga Nhổn - ga Cầu Giấy) thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.

Theo tiến độ, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào quý III/2023 (dự kiến trong khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đây). 

Để đảm bảo tàu, nhà ga và các trang thiết bị, dịch vụ khác vận hành tốt, phục vụ người dân an toàn trong khoảng 4 tháng tới, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị thi công, giám sát liên tục kiểm tra, đánh giá chất lượng tổng thể toàn bộ tàu và nhà ga các đoạn trên cao.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 76,5%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99%. Điều này thể hiện các ga trên cao cơ bản đã sẵn sàng để phục vụ người dân trong thời gian tới.

Trong khi đó, gói thầu CP03 (Hầm và các ga ngầm) hiện đang được nhà thầu triển khai thi công theo kế hoạch: Triển khai rút cừ và hoàn trả đường khu vực garage; Thi công bản đỉnh ga S10; Đổ bê-tông tấm tường vây dải phía nam ga S11; Thi công cầu thang và bản đỉnh ga S12; Hoàn thành thi công tường dẫn hướng, thi công tường vây khu vực garage.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao:

Toàn cảnh Khu Depot Nhổn (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Toàn cảnh Khu Depot Nhổn (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Một nhà ga thuộc đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Một nhà ga thuộc đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đợt chạy thử nghiệm cuối năm 2022 ghi nhận tính khả dụng của hệ thống đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đợt chạy thử nghiệm cuối năm 2022 ghi nhận tính khả dụng của hệ thống đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Nội thất bên trong của các tàu chạy tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Nội thất bên trong của các tàu chạy tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao - 5

Một số thiết bị giám sát, thiết bị cảnh báo... được lắt đặt trong toa để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng đặc thù này.

Một số thiết bị giám sát, thiết bị cảnh báo... được lắt đặt trong toa để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng đặc thù này.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao - 7

Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt để kết nối tuyến đường sắt Nhổn - Cầu Giấy sắp được đưa vào hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt để kết nối tuyến đường sắt Nhổn - Cầu Giấy sắp được đưa vào hoạt động.

Theo kế hoạch, chỉ còn vài tháng nữa là đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.

Theo kế hoạch, chỉ còn vài tháng nữa là đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao - 10

Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tàu và các trang thiết bị của tàu cũng như khả năng vận hành của các ga được tiến hành thường xuyên.

Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tàu và các trang thiết bị của tàu cũng như khả năng vận hành của các ga được tiến hành thường xuyên.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao - 12

Trước đó, trong giai đoạn chạy thử nghiệm, tàu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Thời gian đoàn tàu chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Trước đó, trong giai đoạn chạy thử nghiệm, tàu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Thời gian đoàn tàu chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Cận cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành đoạn trên cao - 14

Theo dõi, đánh giá quá trình tàu chạy thử nghiệm.

Theo dõi, đánh giá quá trình tàu chạy thử nghiệm.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa có đề xuất nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA.

Cụ thể, đối với tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc, để bảo đảm việc cân đối nguồn lực trong việc thực hiện dự án, Hà Nội kiến nghị xem xét, ưu tiên cho thành phố sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án.

Với dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tuyến 2A kéo dài, thành phố đề xuất được nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến này nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA và bảo đảm đồng bộ về kỹ thuật, công nghệ.

Nguồn: [Link nguồn]

Flycam: 8 đoàn tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội lăn bánh qua các tuyến phố

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) chính thức vận hành thử sáng nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thành Long ([Tên nguồn])
Đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN