Cận cảnh thi công hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam
Với chiều dài 3.200m nối hai tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định, sau khi hoàn thành, hầm số 3 sẽ là hầm đường bộ dài nhất dự án cao tốc Bắc Nam và là hầm đường bộ dài thứ 3 của cả nước sau Hải Vân và Đèo Cả.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025) là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.
Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam. Trên tuyến cao tốc này có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 610m, hầm số 2 dài 700m và hầm số 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 sẽ là hầm đường bộ dài nhất dự án cao tốc Bắc Nam và là hầm đường bộ dài thứ 3 của cả nước, sau Hải Vân và Đèo Cả.
Hiện hầm số 1 và hầm số 2 đã được đào thông và đang thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và các thiết bị trong hầm.
Tuy nhiên, hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn. Đến nay, ống hầm trái đã đào được 1.100m dài, ống hầm phải đã đào được 1.148m.
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - cho biết, hiện nay đơn vị triển khai 15 máy khoan hạng nặng khoan hầm, 100 đầu máy thiết bị cơ giới, cùng hơn 100 kỹ sư, công nhân làm việc theo ca, đảm bảo làm việc liên tục 24/24h. Hầm số 3 tăng từ 4 mũi thi công lên 6 mũi thi công.
“Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng đơn vị đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch, dự kiến sẽ đào thông trong tháng 6/2025, đến tháng 12/2025 sẽ thông toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn”, ông Huy nói.
Sau 17 tháng thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thành hình rõ nét, một số hạng mục thi công vượt tiến độ đề ra, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải đá cấp phối.
Hiện toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang triển khai 43 mũi thi công với gần 3.400 nhân sự và hơn 1.380 đầu máy thiết bị. Sản lượng thực hiện tính đến hết tháng 5/2024 đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tương ứng hơn 27% tổng khối lượng.
Theo kế hoạch, nhà thầu phấn đấu thực hiện khối lượng lũy kế toàn dự án hết năm 2024 đạt khoảng 7.500 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục đường sẽ hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, các hạng mục an toàn giao thông.
Riêng hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Hạng mục cầu, phấn đấu thực hiện thi công 60/77 cầu, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang.
Cận cảnh thi công hầm xuyên núi dài nhất dự án cao tốc Bắc Nam.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau khi vào lấy đất bên hông hầm Thung Thi (Thanh Hóa), các lái xe sẽ được 2 nhân viên mặc đồng phục màu xanh mở dải phân cách mềm cho xe tải cắt ngang cao tốc Bắc - Nam để quay đầu