Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam

Tàu cánh ngầm hai thân cao tốc lần đầu tiên được đóng mới trong nước với kinh phí 1 triệu USD vừa hạ thủy và chạy thử nghiệm thành công.

Ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Greenlines DP (chủ đầu tư dự án đóng tàu cánh ngầm hai thân) cho biết, tàu có tên GreenCat được thiết kế 42 chỗ ngồi với kết cấu hai thân độc đáo giúp tàu ít bị chông chênh khi gặp sóng lớn.

Theo ông Hải, ngoài vật liệu composite khá quen thuộc trong công nghệ đóng tàu, vỏ tàu còn được gia cố thêm sợi Kevlar, đây là loại vật liệu có tính đàn hồi và hấp lực khá cao, được sử dụng trong việc sản xuất áo chống đạn.

“Việc kết hợp hai loại vật liệu này giúp GreenCat nhẹ hơn rất nhiều so với các loại tàu bè cùng kích cỡ, khi xảy ra va đập làm thủng vỏ, tàu cũng không bị chìm. Trên thế giới, tất cả những con tàu thi công bằng vật liệu composite đều được chế tạo bằng phương pháp thủ công hoặc bán thủ công nên việc tạo dáng và độ chính xác đến vài mm là yếu tố sống còn tới việc vận hành hiệu quả của con tàu”, ông Hải chia sẻ.

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 1

Tàu GreenCat được thiết kế 42 chỗ ngồi với kết cấu hai thân độc đáo giúp tàu ít bị chông chênh khi gặp sóng lớn

Lãnh đạo Greenlines DP, cho biết điểm nổi bật nhất của GreenCat chính là việc được trang bị 2 động cơ của hãng MTU (CHLB Đức) và hệ thống đẩy của hãng ROLLS –ROYCE. Đây là những động cơ thế hệ mới với công nghệ tiên tiến, có hiệu suất lớn, trọng lượng nhẹ, thiết kế gọn, ít tiêu hao nhiên liệu và đạt tiêu chuẩn khí thải IMO Tiger 2, chi phí bảo dưỡng thấp và tuổi thọ cao. Máy cũng được thiết kế phù hợp với vỏ tàu để đạt được hiệu suất cao nhất, khiến tàu có thể đạt được tốc độ tối đa 35 - 45 hải lý mỗi giờ.

Bên cạnh đó, khi đưa vào sử dụng, GreenCat còn được trang bị máy lạnh, cách âm tiếng ồn, lắp đặt Wifi… đảm bảo tiện nghi và rộng rãi hơn so với tàu cánh ngầm hiện nay. Theo thông tin từ công ty Greenlines DP, từ nay đến cuối năm, sẽ có 6 tàu từ 60 đến 120 chỗ ngồi được đưa vào sử dụng chở khách chuyến TP.HCM - Vũng Tàu và Hà Tiên -Phú Quốc với chi phí khoảng 1 triệu USD/chiếc.

Với đội ngũ gồm 50 công nhân, kỹ sư của công ty Greenlines DP (Vũng Tàu) và công ty đóng tàu Tân Á Đông (Tiền Giang) làm việc liên tục hơn 1 năm qua, tàu GreenCat - tàu cánh ngầm hai thân đầu tiên tại Việt Nam đã được hạ thủy, chạy thử nghiệm thành công trên song Cái Bè - Tiền Giang hôm 12/9 vừa qua.

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 2

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 3

Ngoài vật liệu composite, vỏ tàu còn được gia cố thêm sợi Kevlar, đây là loại vật liệu có tính đàn hồi và hấp lực khá cao, được sử dụng trong việc sản xuất áo chống đạn.

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 4

50 kỹ sư, công nhân nghiên cứu, đóng mới tàu GreenCat – tàu cánh ngầm 2 thân đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 5

 GreenCat được trang bị 2 động cơ của hãng MTU (CHLB Đức) và hệ thống đẩy của hãng ROLLS –ROYCE. Tàu có thể đạt được tốc độ tối đa 35 - 45 hải lý mỗi giờ

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 6

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 7

Cận cảnh khoang lái của tàu GreenCat

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 8

 Khoang tàu hành khách rộng rãi với nhiều tiện nghi

Cận cảnh tàu cánh ngầm hai thân của Việt Nam - 9

Tàu cánh ngầm “Made in Việt Nam” chạy thử nghiệm thành công trên sông Cái Bè - Tiền Giang hôm 12/9.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Nghĩa ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN