Cận cảnh sân bay Nội Bài sau ngày bị chê kém nhất châu Á
Chỉ ít ngày sau khi bị xếp vào nhóm 10 sân bay kém nhất châu Á, sân bay Nội Bài đã có những thay đổi tích cực.
Mới đây, trang điện tử Sleepinginairports bất ngờ xếp sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào nhóm 10 sân bay kém nhất châu Á.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Huy Dương-Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, khi đọc được thông tin kể trên, đơn vị cũng tự nhận thấy cơ sở hạ tầng của Nội Bài chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hành.
Sân bay Nội Bài đang bị quá tải, khiến nhiều dịch vụ phục vụ hành khách không thể triển khai vì không bố trí được địa điểm.
“Nhà ga T1 được đưa vào sử dụng từ năm 2001 với công suất 6 triệu khách/năm. Hiện nhà ga đã bị quá tải (sản lượng khách 9 tháng đầu năm 2014 đã đạt 11 triệu 137 ngàn; ước tính năm 2014 sẽ đạt 14 triệu). Trong khi Sảnh E phần mở rộng của nhà ga T1 đưa vào hoạt động đầu năm 2013 với công suất 3 triệu khách, mới chỉ giải quyết được một phần của sự quá tải”, ông Dương nói.
Ngoài ra, từ ngày 21/8 tới 31/12/2014, đường cất hạ cánh 1A của sân bay Nội Bài phải tạm dừng khai thác để cải tạo, nâng cấp, hiện chỉ khai thác một đường cất hạ cánh 1B.
Để đảm bảo an toàn và hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, Cảng Hàng không Nội Bài phối hợp với Cty TNHH Kỹ thuật máy bay (Vaeco Nội Bài) và Sư Đoàn không quân 371 để được sử dụng các vị trí đỗ tàu bay dừng chờ và tàu bay đậu qua đêm tại Nội Bài.
Đặc biệt, đơn vị này đã áp dụng cơ chế linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với hải quan, công an cửa khẩu, như: Sau 22h, khi hoạt động bay nội địa đã dừng, toàn bộ khu vực ga này chuyển sang phục vụ khách quốc tế.
Từ tháng 6/2014, cảng đã triển khai nhiều biện pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng như sửa chữa hệ thống điều hòa, cấp Wifi, nước uống miễn phí, bổ sung thêm ghế ngồi và xe đẩy hành lý điểm này đã được hành khách ghi nhận và Cục Hang không VN kiểm tra xác nhận
Về công tác vệ sinh tại nhà ga, cảng vừa thuê công ty vệ sinh chuyên nghiệp để thực hiện. ông Dương cũng cho biết, cảng còn thành lập một ủy ban chính sách chất lượng chuyên đánh giá chất lượng dịch vụ.
Để giải quyết tình trạng quá tải, năm 2015 nhà ga T2 đưa vào hoạt động cũng như Cảng sẽ tiến hành sửa chữa cải tạo nhà ga T1 sẽ góp phần cải tiến chất lượng dịch vụ rõ rệt hơn.
Ông Dương chia sẻ: “Trong khi xây dựng mở rộng, chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ của hành khách. Về chất lượng dịch vụ, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng mong nhận được nhiều ý kiến góp ý để chúng tôi có thể cải tiến nhiều hơn trong tương lai”.
Chiều 22/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc xếp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cuối bảng là khách quan, do khách đi máy bay và sử dụng dịch vụ tại sân bay tự cho điểm.
Theo đơn vị quản lý Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, có không ít nhân viên nhiều lần nhặt được hành lý giá trị cao của hành khách và trả lại. Điển hình như chị Bùi Thị Huyên (Đội Thu phí - xe đẩy) năm 2014 có 4 lần nhặt được hành lý khách bỏ quên với hàng trăm triệu đồng tiền mặt, cùng nhiều tài sản giá trị, giấy tờ quan trọng; trường hợp anh Nguyễn Văn Thưa, Nguyễn Thị Hương, Ngô Thị Nga… cũng đều trả lại hành lý hoặc hiện vật có giá trị cho hành khách.
Một số hình ảnh PV Tiền Phong ghi nhận tại sân bay Nội Bài:
Cảng Hàng không Nội Bài đã lắp đặt 2.100 ghế ngồi phục vụ khách chờ lên máy bay.
"Xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu" là những điều nhân viên cảng Nội Bài phải học.
Cảng luôn bố trí nhân viên trực tại những nơi nhiều hành khách để hướng dẫn cho hành khách làm thủ tục nhanh và thuận lợi nhất.
Thực hiện nghiêm quy định nhưng vẫn phải tận tình với hành khách.
Có giúp đỡ, nhưng vẫn thiếu nụ cười thân thiện
Hệ thống hộp ngủ đã đưa vào hoạt động, giá thuê 3 giờ đầu với giường đơn là 210 nghìn đồng, giường đôi là 252 nghìn đồng; 3 giờ tiếp theo với hộp ngủ đơn là 180 nghìn đồng... Khách được miễn phí nước, đồ ăn nhẹ, truyền hình cáp.
Nước uống miễn phí ở sân bay-một hình ảnh mới xuất hiện