Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi trên cao tốc qua Hà Tĩnh
Hầm xuyên núi Đèo Bụt dài gần 1km, là điểm nhấn trên tuyến cao tốc bắc nam đoạn Vũng Áng - Bùng, nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đang sử dụng các máy khoan robot, thiết bị hiện đại cùng cả trăm công nhân thi công liên tục và an toàn.
Hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, là hầm đường bộ duy nhất trong hơn 102 km cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh. Hầm có 2 ống hầm dài 716m và 840m. Đây là điểm nhấn trên trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Việc khoan đá nổ mìn thi công hầm được Tập đoàn Sơn Hải triển khai từ tháng 5.
Thời điểm này ở Hà Tĩnh đang là mùa mưa, tuy nhiên việc thi công hầm xuyên núi Đèo Bụt được Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) thi công liên tục, đảm bảo 3 ca 4 kíp với 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân.
Tại cửa hầm phía Bắc (tỉnh Hà Tĩnh) nhà thầu đang sử dụng các máy khoan robot, thiết bị hiện đại cùng cả trăm công nhân thi công liên tục, an toàn.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, 2 ống hầm ở vị trí cửa Bắc hầm, đơn vị đã khoan vào khoảng 300m. Phía Nam hầm mới thi công một ống hơn 120m.
9 mũi thi công với 200 cán bộ kỹ sư, công nhân, lái máy được bố trí thi công các hạng mục. Trong đó, tập trung gia cố phần vòm.
Công nhân chuẩn bị công tác bơm bê tông. Việc thi công trong hầm sâu không chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nên tiến độ cũng như khối lượng công việc được đảm bảo.
Các ống sắt được đóng sâu vào nền đá, sau đó được các công nhân bơm bê tông vào các khe đá, đất tạo độ chắc chắn cho phần vòm hầm.
Công nhân được hỗ trợ bởi giàn khoan. Mỗi ống hầm có 2 giàn khoan hỗ trợ việc khoan, bơm bê tông.
Dù thời tiết mưa gió không ảnh hưởng nhiều tới quá trình thi công hầm nhưng việc trời đổ mưa khiến cho nước ngầm nhiều hơn, phần nền hầm bị lầy lội.
Bánh các phương tiện được quấn xích sắt, công nhân phải đi ủng để chống trơn trượt.
Quá trình khoan hầm, tại mỗi một ống hầm được lắp đặt đường ống lớn, với nhiệm vụ hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công, nhất là sau mỗi lúc nổ mìn khoan đá.
Hầm đường bộ Đèo Bụt dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Hiện nay, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thi công, cố gắng vượt tiến độ.
Ngoài hạng mục hầm xuyên núi Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải còn đảm nhận 5 km đường tuyến chính dẫn vào 2 bên cửa hầm.
Trên tuyến chính, nhà thầu đã cơ bản xong hệ thống cống ngầm, hầm chui dân sinh, nhiều đoạn đã đổ đỉnh đất K98. Do địa hình nhiều đồi núi, phải hạ độ cao nên thời tiết vào mùa mưa ở địa phương gây khó khăn cho đơn vị thi công.
Trên công trường cầu dẫn qua Hồ chứa nước Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh), đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dù Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc thi công.
Nguồn: [Link nguồn]
Hầm Trường Vinh là hầm đầu tiên xuyên núi đá nối hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An thuộc dự án cao tốc Bắc Nam tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu.