Cận cảnh nhà máy sản xuất đường hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Sự kiện: Thời sự
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Với tổng chiều dài 4,5 km, đi ngầm từ Cầu Giấy về ga Hà Nội, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cần đến 3.488 vòng hầm bê tông, mỗi vòng hầm rộng 1,5 mét, nặng 5 tấn. Việc sản xuất các vòng hầm này đang được thực hiện ở một nhà máy tại Hà Nam.

Bên trong nhà máy sản xuất vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội.

Để làm đường hầm dài hơn 4,5 km, một nhà máy rộng hàng nghìn mét vuông chuyên về sản xuất vỏ bê tông hầm cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tại Hà Nam đã được lập ra.

Để làm đường hầm dài hơn 4,5 km, một nhà máy rộng hàng nghìn mét vuông chuyên về sản xuất vỏ bê tông hầm cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tại Hà Nam đã được lập ra.

Khung cảnh bên trong nhà máy, các vỏ hầm đang được gấp rút cho "ra lò".

Khung cảnh bên trong nhà máy, các vỏ hầm đang được gấp rút cho "ra lò".

Các vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội có đường kính rộng 6,3 mét, ngang 1,5 mét, dày 30 cm, chiều dài vỏ hầm 1,5 mét, nặng 4 tấn. Trước khi đúc, các công nhân nhà máy phải làm giằng sắt trên khuôn đã được sản xuất sẵn.

Các vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội có đường kính rộng 6,3 mét, ngang 1,5 mét, dày 30 cm, chiều dài vỏ hầm 1,5 mét, nặng 4 tấn. Trước khi đúc, các công nhân nhà máy phải làm giằng sắt trên khuôn đã được sản xuất sẵn.

Sau đó, hệ thống máy tời bên trên sẽ phun bê tông tươi vào khuôn, giằng sắt bên trong đã được tạo.

Sau đó, hệ thống máy tời bên trên sẽ phun bê tông tươi vào khuôn, giằng sắt bên trong đã được tạo.

Sau một thời gian bê tông được hấp khô bằng công nghệ nồi hơi, khuôn được tháo ra, vỏ hầm bắt đầu đông đặc.

Sau một thời gian bê tông được hấp khô bằng công nghệ nồi hơi, khuôn được tháo ra, vỏ hầm bắt đầu đông đặc.

Tiếp đó, vỏ hầm được thực hiện các quy trình hoàn thiện, trong đó có sơn chống thấm...

Tiếp đó, vỏ hầm được thực hiện các quy trình hoàn thiện, trong đó có sơn chống thấm...

Nhà thầu và chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu từng khoanh vỏ hầm.

Nhà thầu và chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu từng khoanh vỏ hầm.

Ông Nguyễn Văn An - Phó Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất bê tông Amacao (ảnh), cho biết, các vòng vỏ hầm có 6 miếng ghép lại. Việc này giúp cho việc vận chuyển đi xa, tháo lắp dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn An - Phó Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất bê tông Amacao (ảnh), cho biết, các vòng vỏ hầm có 6 miếng ghép lại. Việc này giúp cho việc vận chuyển đi xa, tháo lắp dễ dàng.

Trong chiều tối 19/7, vỏ hầm sản xuất hoàn thiện đã được cẩu lên xe tải vận chuyển về công trường ga S9 - Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong chiều tối 19/7, vỏ hầm sản xuất hoàn thiện đã được cẩu lên xe tải vận chuyển về công trường ga S9 - Cầu Giấy, Hà Nội.

Đêm muộn 19/7, xe tải đã chở các vòng hầm về đến công trường dự án ga S9 - Cầu Giấy, chuẩn bị đưa vào xuống ga ngầm, chuẩn bị cho rô bốt đào hầm TBM hoạt động.

Đêm muộn 19/7, xe tải đã chở các vòng hầm về đến công trường dự án ga S9 - Cầu Giấy, chuẩn bị đưa vào xuống ga ngầm, chuẩn bị cho rô bốt đào hầm TBM hoạt động.

Dự án metro đoạn Nhổn – ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) có chiều dài 12,5, trong đó đoạn đi trên cao dài 8.5 km, đoạn đi ngầm dài 4,5 km. Với đoạn trên cao có kế hoạch hoàn thành, khai thác vào tháng 7/2024, đoạn dưới thấp có kế hoạch hoàn thành vào năm 2027.

Ở đoạn đi ngầm, hiện dự án đã chuẩn bị hai máy đào hầm TBM để đào 2 đường ống ngầm chạy song song từ ga S9 (Cầu Giấy) về ga Hà Nội của dự án. “Sau một thời gian vận hành thử nghiệm, dự kiến cuối tháng 7 hai máy đào hầm TBM sẽ chính thức đào hai đường hầm để tàu chạy ở độ sâu dưới lòng đất 17,8 mét", lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB thông tin.

Nguồn: [Link nguồn]

8,5 km đoạn trên cao từ depot Nhổn đến ga S8 (trước cổng Đại học Giao thông Vận tải) đã hoàn thành thi công, lắp đặt thiết bị và thử nghiệm tích hợp hệ thống.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trọng Đảng - Thanh Hiếu ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN